จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

“ชวน” ไม่เห็นด้วยคะแนนปาตี้ลิสมากจัดตั้งรัฐบาล


นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง “ชาติพันธุ์บาบ๋าอันดามัน วิถีแห่งน้ำ วิถีทำกิน” ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน จ.ภูเก็ต ถึงกรณีที่มีการเสนอให้พรรคที่ได้คะแนนเสียงปาตี้ลิสมากที่สุดเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า หลักจริงๆ แล้วต้องเป็นเรื่องของคะแนนเสียง สส.ซึ่งไม่ได้แบ่งว่า มาจากส่วนไหน เสียง สส.คือหลักในระบอบประชาธิปไตย ก็ต้องถือว่า เป็นการปกครองที่ประชาชนเป็นเจ้าของการปกครอง เพราะฉะนั้นระบบการเลือกตั้งจึงได้เกิดขึ้น ก็ต้องถือเรื่องของเสียงที่มาจากการเลือกตั้ง

นายชวน ยังกล่าวอีกว่า จากแนวความคิดเรื่อง หากสัดส่วนมากเป็นรัฐบาล สัดส่วนน้อยไม่ได้เป็นรัฐบาลนั้น ไม่เคยได้ยินมาก่อน และไม่ทราบที่มา แต่ว่าเป็นเรื่องของฝ่ายวิชาการ ที่อาจจะมองไปในทางที่ว่า อาจต้องการให้ความเป็นเอกภาพเกิดขึ้น แต่ว่าเราไม่เคยมีการพูดเรื่องนี้กัน แล้วก็ไม่เคยวิจารณ์เรื่องนี้กันในพรรค แต่โดยหลักแล้ว รัฐบาลยังยึดเสียงข้างมาก แต่เราจะไม่แบ่งว่าระบบสัดส่วนสำคัญกว่าเขต เขตสำคัญกว่าระบบสัดส่วน แบ่งไม่ได้ มิเช่นนั้นแล้วคนก็จะหนีระบบเขตหมด

“ปัญหาบ้านเราไม่ใช่เรื่องของปัญหาสัดส่วนหรือปัญหาของเขต ปัญหาจริงๆ คือทำอย่างไรให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ ยุติธรรม ถ้าที่มา บริสุทธิ์ ยุติธรรม การทุจริตโกงกินก็จะน้อย แต่ว่าถ้าที่มา มาจากระบบทุจริต ก็ยากที่คนมาจากระบบทุจริต แล้วก็มาทุจริตได้” นายชวน กล่าวในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น