เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายธวัชชัย เหล่าศิริหงส์ทอง ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี นำคณะผู้บริหาร China Railway และผู้บริหาร Sparro Assetscorp ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าพบนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก อ.ถลาง ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อนำเสนอความพร้อมในการลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าของจังหวัดภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาด้านการจราจร
นายธวัชชัย เหล่าศิริหงส์ทอง ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวถึงเหตุผลที่มีการนำคณะผู้บริหารของบริษัทจากประเทศจีนดังกล่าวมาพบกับผู้ว่าฯ นั้นเพื่อนำเสนอความพร้อมที่จะลงทุนรถไฟฟ้าทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีการก่อสร้างและเงินทุน ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตได้เคยมีการศึกษาข้อมูลไว้เมื่อปี 2549 และในฐานะที่ตนเป็นผู้ดำเนินการศึกษาโครงการดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาการจราจรของจังหวัดภูเก็ตที่มีแนวโน้มความคับคั่งของปริมาณจราจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนั้นได้เสนอแนวทางในการพัฒนารถไฟฟ้าของจังหวัดภูเก็ตไว้ 7 เส้นทาง
ประกอบด้วย 1. สนามบินภูเก็ต-เซ็นทรัล- ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 40.48 กม. 2.ป่าตอง-เซ็นทรัล-อ.เมืองภูเก็ต ระยะทาง 19.98 กม. 3.สามแยกบางคู-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 17.90 กม. 4.สี่แยกท่าเรือ-ป่าตอง ระยะทาง 24 กม. 5. ป่าตอง-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 14.70 กม. 6.ห้าแยกฉลอง-กะตะ ระยะทาง 17.80 กม. และ 7.สถานีตำรวจทางหลวงภูเก็ต-สี่แยกท่าเรือ ระยะทาง 19.60 กม. โดยเส้นทางที่มีความจำเป็นในลำดับแรก คือ เส้นทางที่ 1 -3 และจนถึงขณะนี้ก็ยืนยันว่าจำเป็นที่จะต้องมีการสร้างรถไฟฟ้า
“จากที่ทั้งสองบริษัทได้ศึกษาข้อมูลในเบื้องต้นก็มีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุน โดยในส่วนของ China Railway มีความพร้อมในเรื่องของเทคโนโลยีด้านการก่อสร้างสามารถทำได้ทั้งรถไฟฟ้าบนดินและใต้ดิน ขึ้นอยู่การตัดสินใจของทางจังหวัด ที่ผ่านมาเขาได้มีการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟฟ้า การขุดเจาะอุโมงค์สร้างทางรถไฟฟ้าในประเทศจีนมาแล้วหลายโครงการ รวมถึงการพัฒนาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องด้วย อาจนับได้ว่าเป็นบริษัทอันดับ1 ของประเทศจีนที่พัฒนาในด้านนี้ และยังเป็นบริษัทที่รัฐบาลถือหุ้นอยู่ด้วย ขณะที่ Sparro Assetscorp เองก็พร้อมที่จะสนับสนุนเงินลงทุนในโครงการดังกล่าว” นายธวัชชัย กล่าว
ขณะที่ผู้บริหารของ Sparro Assetscorp กล่าววว่า ในส่วนของบริษัทพร้อมที่จะนำเม็ดเงินเข้ามาลงทุนในการพัฒนาโครงการดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนเงินที่จะใช้ลงทุน ซึ่งก็คงต้องมีการศึกษารายละเอียดเบื้องต้นของโครงการก่อน แต่การจะศึกษาได้นั้นก็ต้องได้รับความเห็นชอบจากทางภาครัฐก่อนว่าจะให้ดำเนินการหรือไม่
โดยจะหาเงินมาทำการศึกษาเอง และเมื่อศึกษาเสร็จแล้วก็จะมอบข้อมูลให้กับทางจังหวัดโดยไม่มีข้อผู้มัดว่าจะต้องเลือกบริษัทเป็นผู้ก่อสร้าง ในขณะที่รูปแบบของการลงทุนที่มองไว้ในเบื้องต้นน่าจะเป็นการเทิร์นคีย์ แต่อาจจะเป็นรูปแบอื่นๆ ก็ได้ เช่น การร่วมทุนกับภาครัฐ หรือรัฐว่าจ้างให้ลงทุน เป็นต้น
ขณะที่นายไมตรี กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร( สนข.) ทำการศึกษาโครงการรถไฟฟ้าของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษารถไฟเส้นทางสุราษฎร์ (ดอนสัก) – ท่านุ่น จ.พังงา ดังนั้นหลังจากนี้ก็จะได้นำข้อมูลที่ทางบริษัทเสนอไปมอบให้กับทาง สนข.เพื่อประกอบพิจารณาด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น