เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556 ที่แสนสิริ เลานจ์ ภูเก็ต ภายในห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต “ปฏิญญากร บุราณรมย์” หรือ “กิ่ง” เจ้าของทีมและกัปตันเรือ แสนสิริ อูลาล่า อายุ 29 ปี ได้แถลงข่าวการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการแล่นใบไทย หลังทำหน้าที่เป็นกัปตันร่วม (co-skipper) กับมิสเตอร์ไมเคิล สปีส์ และลูกเรือชั้นนำอีก 3 คน นำ “เรือแสนสิริ” เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสามในประเภทเรือเดียวกัน ในการแข่งขันสุดยอดแล่นใบระดับตำนานของโลกรายการ (TRANSPAC 2013)
ปฏิญญากร ได้กล่าวว่า รายการ TRANSPAC 2013 ซึ่งเป็นหนึ่งในการแข่งขันแล่นใบเก่าแก่ระดับตำนานโลกที่มีระยะทางการแข่งขันไกลที่สุด ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่มีความท้าทายมากที่สุดรายการหนึ่งของโลก การร่วมแข่งขันในรายการนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่บรรดายอดนักแล่นใบระดับโลกทุกคนล้วนต้องการที่จะทำสักครั้งในชีวิต
“เรือแสนสิริ” ใช้เวลาการแข่งขันมากกว่า 12 วัน ขับเคี่ยวกับเรือชั้นนำกว่า 59 ลำจากทั่วโลก โดยการแข่งขันออกสตาร์ทที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา และสิ้นสุดที่เมืองฮอนโนลูลู เกาะฮาวาย มีระยะการแข่งขัน 2,250 ไมล์ทะเล หรือ ประมาณ 4,100 กม.โดยข้ามผ่านมหาสมุทรแปซิฟิก น่านน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยการแข่งขันสิ้นสุดลงเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
นายปฏิญญากร ยังกล่าวอีกว่า วันที่สุดหินของการแข่งขัน คือ วันแรก ซึ่งนักแล่นเรือทั้ง 5 คนได้ทำหน้าที่เต็มกำลัง และแล่นใบด้วยความเร็วสูง เราโฟกัสในการบังคับเรือและการแข่งขันจนไม่มีเวลานอนหรือทานอะไรเลย และเราก็ทำได้ดีมาก การแข่งขันครั้งนี้เต็มไปด้วยความท้าทายและยากที่สุด และได้รับประสบการณ์ที่น่าจดจำและมีค่าที่สุดในชีวิตการเล่นเรือใบ
นายปฏิญญากร กล่าวอีกว่า “เป้าหมายของเราคือพยายามแล่นไปทางด้านใต้ของเส้นทางการแข่งขันเพราะจะแล่นได้เร็วกว่า ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่เราใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ แต่ในปีนี้เรือหลายลำที่มุ่งหน้าไปทางเหนือ แต่กลับได้รับกระแสลมที่แรงกว่า จึงแล่นใบได้ค่อนข้างดีกว่าในช่วงสุดท้ายของการแข่งขัน”
นอกจากนั้นในระหว่างการแข่งขันตลอดระยะทาง 4,100 กิโลเมตร เรือแสนสิริได้พบเจอเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย อาทิ อุปกรณ์ในการติดต่อสื่อสารไม่สามารถทำงานได้ในช่วงวันแรกเนื่องมาจากสภาพอากาศ การเผชิญหน้ากับพายุฝนกลางมหาสมุทร น้ำเข้ามาในเรือเป็นจำนวนมาก ในระหว่างการแข่งขันพบกับอากาศในทุกสภาวะ ไม่ว่าจะเป็นคลื่นลมแรง และอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
รวมถึง อุปสรรคจากซากเรือเก่าที่ลอยในมหาสมุทร ซึ่งต้องระวังการเป็นพิเศษไม่ให้ชนซากต่างๆ แต่อย่างไรก็ตามเรือแสนสิริพร้อมด้วยลูกเรือที่มากประสบการณ์ได้ฟันฝ่าเหตุการณ์เหล่านั้นและประสบความสำเร็จพร้อมคว้าชัยชนะอันดับสามมาครอง
“สองวันก่อนถึงเส้นชัย กระแสลมอ่อนกำลังจนทำให้เราไม่สามารถแล่นด้วยความเร็วตามเป้าหมายได้ นับเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย โดยตลอดหลายวันของการแข่งขัน เราทำได้ดีมาโดยตลอดทุกคนได้ใช้ประสบการณ์และเทคนิคต่างๆ ในการแข่งขันนี้อย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามแม้จะครองตำแหน่งอันดับสามแต่พวกเราทุกคนก็รู้สึกปลาบปลื้มยินดีและภาคภูมิใจกับผลงานที่ได้ครั้งนี้มาก”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น