จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ทน.ภูเก็ต จัดไหว้เทวดาอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี



เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 ที่บริเวณลานมังกร สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี ถนนถลาง อ.เมือง ภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน ชมรม และสมาคมต่างๆ ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมพิธีไหว้เทวดา “งานตรุษจีน – ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 17



โดยมีเครือข่ายทางวัฒนธรรมได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน มูลนิธิจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ชุมชนย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต และมูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต ร่วมในพิธี


สำหรับประเพณีไหว้เทวดา เป็นประเพณีอันเก่าแก่ของชาวภูเก็ต วันไหว้เทวดาจะจัดหลังวันตรุษจีน 9 วัน ตรงกับวัน 9 ค่ำ เดือน 1 ของจีน เป็นการบูชาเทวดา เพื่อให้ปกป้องคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข จะตั้งโต๊ะไหว้ในช่วงหลังเที่ยงคืนของวันขึ้น 8 ค่ำ ส่วนใหญ่จะตั้งโต๊ะบริเวณหน้าบ้าน โดยรองขาโต๊ะให้สูงขึ้น การจัดของไหว้ประกอบด้วย ต้นอ้อยที่มีใบ 1 คู่ ขนมเจดีย์น้ำตาล 1 ชุด หลักฉ่าย หรือผัก 6 อย่าง คือ ดอกไม้จีน ฟองเต้าหู้ วุ้นเส้น เห็ดหอม พุทราแดง เห็ดหูหนู


นอกจากนี้ ยังมีเส้นหมี่เหลือง หมี่สั่ว รวมถึงขนมมงคลต่างๆ เช่น ขนมอังกู้ ขนมฮวดโก้ย ขนมบี้โก้ ขนมชั้น ขนมเข่ง ขนมแต่เหลียว (ขนมหลายชนิดใช้รับประทานกับชาจีน) ผลไม้มงคล เช่น สับปะรด ส้ม แอปเปิล แต่บางบ้านจะเพิ่มของไหว้ที่เรียกว่า หง่อเส้ง (ของคาว 5 อย่าง) ประกอบด้วย ไก่ต้มทั้งตัว เนื้อหมูต้มสุก ปูม้านึ่ง ปลาหมึกสุก และกุ้งสุก พร้อมด้วยน้ำชา เหล้า และผลไม้มงคล 5 ชนิด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น