จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

ที่ปรึกษารองนายกและมท. 1 ลงพื้นที่ติดตามปัญหา



เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2555 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ) นพ.บุญ วนาสิน ประธานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฯ และคณะ ได้เดินทางมามอบนโยบาย และประชุมหารือข้อราชการร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องต่างๆ และรับทราบปัญหาอุปสรรคและแนวทางการแก้ปัญหา เพื่อเตรียมข้อมูลนำเสนอในการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.ภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคม 2555 นี้ โดยมีนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายธำรง เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
สำหรับประเด็นข้อราชการที่มีการหารือ ประกอบด้วย ด้านเศรษฐกิจและการเตรียมความพร้อมรองรับประชาคมอาเซียน ด้านการจัดการที่ดิน โดยเฉพาะข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการให้ต่างชาติมีสิทธิ์เช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ ด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะปัญหาการกำจัดขยะและปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ด้านการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ อาทิ การก่อสร้างฝายเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม ปัญหาบริเวณชายฝั่งถูกน้ำทะเลกัดเซาะ เป็นต้น ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนซึ่งเป็นภัยที่เกิดจากมนุษย์และภัยธรรมชาติ การแก้ปัญหาป่าไม้ถูกทำลายและการบุกรุกพื้นที่ของรัฐ ตลอดจนการปรับปรุงแผนการจัดการภัยพิบัติและขั้นตอนการเตือนภัย รวมถึงการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อรับมือภัยพิบัติ
นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า เนื่องจากในอีก 3 ปีข้างหน้าประเทศในกลุ่มอาเซียนจะรวมกันเป็นปะชาคมอาเซียน ซึ่งการเตรียมตัวของประเทศไทยค่อนข้างช้ามากเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว เวียดนาม เป็นต้น โดยเฉพาะภูเก็ตซึ่งเป็นจังหวัดเป้าหมายในการนำรายได้เข้าสู่ประเทศ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง แต่ที่ผ่านมาพบว่ายังมีปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในการรองรับการเติบโตทางด้านการท่องเที่ยว รวมไปถึงข้อกฎหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการที่จะนำมาซึ่งรายได้ โดยเฉพาะสิทธิในการเช่าอสังหาริมทรัพย์ซึ่งให้เวลาในช่วงสั้นๆ ไม่เป็นที่น่าสนใจ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมด้านการศึกษาและสาธารณสุข ซึ่งต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเราเสียโอกาสไปค่อนข้างมาก นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เรื่องของยาเสพติดและการเตรียมรับมือภัยพิบัติต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหรือประกอบอาชีพ
“พรรคเพื่อไทยมีนโยบายชัดเจนในการวางแนวทางเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดอันดามันถือเป็นพื้นที่ซึ่งมีศักยภาพสูง ทำอย่างไรที่จะใช้ศักยภาพดังกล่าวให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงต้องมีการมารับฟังข้อมูลจากทางพื้นที่เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การคมนาคม การแก้ปัญหายาเสพติด และการเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เพื่อที่จะได้มีการรวบรวมและนำไปเสนอเพื่อหาแนวทางการแก้ไข โดยเฉพาะในคราวที่จะมีการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.ภูเก็ตในระหว่างวันที่ 19-20 มีนาคมนี้”
นายวุฒิพงศ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับแนวทางหนึ่งที่จะมีการนำเสนอในการประชุม ครม.สัญจร คือ การเชื่อมเส้นทางคมนาคมของ 2 ฝั่งทะเล คือ อ่าวไทยกับอันดามัน เพื่อเพิ่มจำนวนวันพักของนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น เพราะแหล่งท่องเที่ยวของสองฝั่งทะเลจะมีความแตกต่างกัน โดยใช้ระบบคมนาคมขนส่งมาใช้ให้เกิดประโยชน์โดยการพัฒนาให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น ซึ่งคงต้องมาศึกษาในรายละเอียดในเรื่องของเทคโนโลยีและการลงทุน ซึ่งอาจจะต้องใช้นักลงทุนจากต่างประเทศ แต่ทั้งนี้คงต้องมาคุยในเรื่องของรายละเอียดกันอีกครั้ง เพราะเราสูญเสียโอกาสไปค่อนข้างมาก ทั้งๆ ที่มีศักยภาพสูง รวมไปถึงการขยายศักยภาพของสนามบิน โดยเฉพาะสนามบินภูเก็ตซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายอาคารผู้โดยสารให้สามารถรองรับได้มากขึ้น และเพื่อรองรับการขยายตัวของผู้โดยสารดังกล่าวก็จำเป็นที่จะต้องมีการขยายรันเวย์เพิ่มเติมด้วย ส่วนของพื้นที่ฝั่งอ่าวไทยซึ่งยังมีปัญหาเรื่องของสนามบินและท่าเทียบเรือที่ไม่เพียงพอก็จำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น