จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บขส.ใหม่ลงตัว ทดลองวิ่ง 3 เดือน


เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 53 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมพิจารณาการเปิดใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 2 ครั้งที่ 1/2553 โดยมีนายกนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายอรุณ เสน่ห์ ผู้อำนวยการแหขงการทางจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.ชลิต แก้วยะรัตน์ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายสุริทน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา นายสุทัศน์ หงษ์บุตร อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัษฎา นายเกชา เชื้อชิด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลรัษฎา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม
นายกนก ศิริพานิชกร กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้สืบเนื่องจากนายเกชา เชื้อชิด ผญบ.ม.2 ต.รัษฎา มีหนังสือร้องเรียนการเปิดดำเนินการของสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ตแห่งที่ 2 บริเวณถนนเทพกระษัตรี ม.2 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ว่าการเปิดใช้สถานี บขส.แห่งใหม่ ประชาชนไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารหรือการประสานใดๆจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าจะสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่ 2 ด้าน คือ 1 .ด้านการจราจร จากการเข้าออกของรถโดยสารประจำทาง 2 ปัญหาด้านสังคม เช่น ปัญหายาเสพติด อาชญากรรม มลพิษ และความสงบเรียบร้อย เป็นต้น

นายกนก กล่าวอีกว่า สำหรับสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต ถนนพังงา (หลังเก่า) เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2526 เนื้อที่ 2 ไร่ มีช่องจอดรถโดยสารประจำทางจำนวน 14 ช่อง มีรถโดยสารประจำทางหมวด 2 – 3 – 4เข้าใช้บริการ บขส.แห่งที่ (1) 33 เส้นทาง ทำให้เกิดความคับแคบและไม่ทันสมัย ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตนอกจากจะเป็นศูนย์กลางทางด้านการค้า ท่องเที่ยว เศรษฐกิจและสังคมแล้วยังเป็นศูนย์กลางทางด้านวัฒนธรรม ประชาชนจำเป็นต้องเดินทางเข้าออกติดต่อกันอยู่เสมอ และอาศัยสถานีขนส่งเป็นจุดขนถ่ายผู้โดยสารหรือสับเปลี่ยนรถสำหรับเดินทาง ซึ่งกรมการขนส่งทางบกพิจารณาเห็นแล้วว่าการที่จะพัฒนาปรับปรุงระบบขนส่งมวลชนหรือเครือข่ายคมนาคมภายในประเทศให้มีการเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว สะอาด ปลอดภัยแก่ประชาชน และสถานีขนส่งผู้โดยสารถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดเป็นจุดศูนย์รวมและกระจายการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการค้า เศรษฐกิจ สังคมและการท่องเที่ยวในภูมิภาค จำเป็นต้องมีการก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่

สำหรับสถานีขนส่งแห่งใหม่ กรมการขนส่งทางบกได้จัดสรรงบประมาณ ประจำปี 2550 จำนวน 80 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อที่ดินในการก่อสร้าง โดยคณะกรรมการจัดซื้อที่ดิน ได้ซื้อที่ดินของนายสิน วงศ์เจริญ ตามโฉนดเลขที่ 86573 เลขที่ดิน 191 ตำบลรัษฎา เนื้อที่ 9 ไร่ 3 งาน 57.70 ตารางวา จำนวน 79 ล้านบาทเศษ ซึ่งขณะที่ที่ดินแปลงดังกล่าวได้ขึ้นเป็นที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน ภก.331 ต.รัษฎา เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2550 และได้ดำเนินการก่อสร้างด้วยงบประมาณ 47 ล้านบาทเศษ และมีการส่งมอบงานเมื่อวันที่ 4 พ.ย.2552 และกำหนดเปิดบริการกลางเดือน ต.ค.นี้ แต่ติดปัญหาที่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยที่จะให้เปิดการใช้บริการ ซึ่งเกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดและมีการยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ชะลอการเปิดให้บริการ เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่ให้เห็นด้วย

ผลการประชุมคณะกรรมการฯดังกล่าวได้มีมติว่าจะทดลองการใช้บริการไปก่อนเป็นเวลา 3 เดือน โดยจะให้รถที่จะให้รถเข้า – ออก บขส.วิ่งทางเลนด้านซ้าย แล้วให้ยูเทริ์นกลับที่บริเวณหน้าโรงไฟฟ้าเก่า หากการทดลองสามารถดำเนินการได้ดีและไม่มีปัญหาอุปสรรค แขวงการทางภูเก็ต ก็จะเปิดเกาะกลางให้กว้างขึ้นเพื่อรถจะได้กลับตัวอย่างสะดวก โดยจะยกเลิกการที่จะให้รถไปยูเทิร์นที่หน้าบ้านวานิช และยกเลิกการเปิดเกาะกลางบริหารหน้าบ้านนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรัษฎา ซึ่งทั้ง 2 แห่งนั้นประชาชนไม่ยอมให้ดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น