จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พ่อเมืองกำชับเพิ่มความเข้มรักษาความปลอดภัย



เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2556 ที่ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุระเบิดบริเวณโรงจอดรถข้างอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ภายในศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา และการวางมาตรการรักษาความปลอดภัย 


โดยมี น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์, นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ และนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต, พ.ต.อ.พีระยุทธ์ การะเจดีย์ และ พ.ต.อ.วิทูรย์ กองสุดใจ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, พ.ต.อ.วันชัย ปาละวัน ผกก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.อ.จิรภัทร โพธิ์ชนะพันธุ์ ผกก.สภ.กะทู้ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


นายไมตรี กล่าวภายหลังการประชุมว่า จากเหตุการณ์ระเบิดบริเวณโรงจอดรถ อบจ.ภูเก็ต ซึ่งทราบข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เป็นระเบิดแบบแสวงเครื่องไม่มีอานุภาพรุนแรงมากนัก โดยลักษณะของการวางระเบิด สันนิษฐานว่า เป็นการข่มขู่มากกว่าประสงค์แก่ชีวิต ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบในวงกว้างต่อองค์กรหรือหน่วยงานอื่นๆ โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนเชิงลึก อย่างรอบคอบและรอบด้าน เพื่อติดตามหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดี และได้มีการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปแล้วหลายราย 


“หลังจากเกิดเหตุตนก็ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยอาคาร ภายในศาลากลางจังหวัด โดยให้เพิ่มการสังเกตการณ์ มีการตรวจตราคนเข้าออกอย่างใกล้ชิด ซึ่งปกติจะมีกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินดิน หรือ อส.จะมีการหมุนเวียนกันมาอยู่เวรดูแลความเรียบร้อย แต่หลังจากนี้จะเพิ่มความถี่ให้มากขึ้น รวมถึงกำชับเวรยามจะต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา 


นอกจากนี้ยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ของตำรวจสายตรวจที่สับเปลี่ยนกันลาดตะเวนมาดูแลตามวงรอบซึ่งก็จะมีการเพิ่มความถี่มากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะมีมาตรการทางด้านการข่าวที่จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลในการรักษาความปลอดภัย การเพิ่มความเข้มงวดทางเข้าออกศาลากลาง และการใช้เครือข่ายวิทยุเครื่องแดงภาคประชาสังคมในการช่วยแจ้งให้เบาะแส นอกจากนี้ยังสั่งการให้หน่วยงานราชการต่างๆ เพิ่มความเข้มรักาความปลอดภัยในหน่วยงานของตนเองด้วย” 


นายไมตรี กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นที่เป็นมูลเหตุของการวางระเบิดในครั้งนี้ก็ยังไม่มีการตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งออกไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบในวงลึกเพื่อทำการแยกแยะอย่างรอบคอบและรอบด้าน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้กระทบกับการท่องเที่ยว เพราะเป้าหมายเป็นเพียงการข่มขู่ และไม่ใช่พื้นที่แหล่งท่องเที่ยว และย้ำว่าเรามีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการป้องกันความเสี่ยงของการเกิดเหตุ โดยมีการตั้งจุดตรวจเคลื่อนที่เป็นวงรอบทุกๆ 30 นาที 


ขณะที่ พ.ต.อ.พีระยุทธ์ การะเจดีย์ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยในภาพรวมทั้งจังหวัด ด้วยว่า ในการดูแลความปลอดภัยนั้น ทางพล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้มีนโยบายการทำงานโดยให้เน้นปรับแผนการทำงานอย่างต่อเนื่อง ให้เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งทางตำรวจก็ได้มีการพิจารณาการตั้งจุดตรวจทุกๆ 30 นาที เป็นอย่างน้อย เลือกจุดเสี่ยงตั้งจุดตรวจ ก็มีการจับกุมกันแทบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาวุธปืน หรือยาเสพติด ที่ผ่านมาก็ได้ผลเป็นที่พอใจ ก็จะมีการเพิ่มความเข้มปรับแผนอย่างต่อเนื่องให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน


อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผกก. สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของการสอบปากคำพยานนั้นได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 5 ปาก ทั้งในส่วนของนายก อบจ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย คนเก็บขยะ แต่คงต้องมีการสอบปากคำเพิ่มเติมอีกหลายปาก เบื้องต้นยังคงประเด็นเรื่องของความขัดแย้ง ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นเรื่องใด และเป็นเพียงการข่มขู่ไม่ประสงค์ต่อชีวิต 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น