ภูเก็ตเปิดใช้ระบบ “Red light Camera” ตรวจจับอัตโนมัติ
เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ห้องประชุมคณิตยงสกุล กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองประธาน สอจร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว การใช้ระบบตรวจจับยานพาหนะกระทำผิดฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรแบบอัตโนมัติ (Red light Camera )
ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิ Safer Roads Foundation โดยมีขนส่งจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แขวงทางหลวงภูเก็ต ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต องค์กรปกครองท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการได้แก่ เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลเมืองกะทู้ เทศบาลตำบลวิชิต เทศบาลตำบลศรีสุนทร และองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา สมาชิกสโมสรโรตารีทุ่งคา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วม
นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การนำระบบตรวจจับอัตโนมัติมาใช้นั้น เพื่อต้องการให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และลดการทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของการสวมหมวกนิรภัย เพื่อทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองสวมหมวกนิรภัย 100%
ขณะที่พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรสูงเป็นอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศมาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี (ปี 2540 -2550) โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตปีละ 200 ราย มีอัตราบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจากจราจร 4,952.55 ต่อแสนประชากรและเสียชีวิต 72.04 ต่อแสนประชากร จากการจัดการที่เข้มแข็งของภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุจังหวัดภูเก็ตทำให้สถานการณ์ล่าสุดใน 9 ปีหลัง (2551- 2558) จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่องเหลือเพียง 100 กว่าราย
แต่ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนยังเป็นปัญหาหลักของจังหวัดภูเก็ตที่นำมาสู่ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยการฝ่าสัญญาณไฟจราจรที่ทางแยกเป็นสาเหตุหลักหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดภูเก็ตที่ทำให้เสียชีวิต และเจ้าหน้าที่ตำรวจมีภารกิจหลายด้านไม่เพียงพอในการจับกุมผู้กระทำผิด ภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุจังหวัดภูเก็ต จึงมีแนวคิดในการป้องกันอุบัติเหตุด้วยการติดตั้งระบบตรวจจับยานพาหนะกระทำผิดฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรแบบ
อัตโนมัติโดยได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิ Safer Road Foundation จำนวน 15 ล้านบาท
โดยติดตั้งระบบทั้งหมด 5 จุด ได้แก่ สี่แยกถนนเทพกระษัตรี (แยกเขาล้าน) พื้นที่เทศบาลตำบลศรีสุนทร แยกถนนเจ้าฟ้าตะวันตก - ถนนขวาง พื้นที่เทศบาลตำบลวิชิต แยกสี่กอ พื้นที่เทศบาลเมืองกะทู้ แยกกมลา พื้นที่องค์การริหารส่วนตำบลกมลา และแยกโกมารภัจจ์ พื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต เพื่อลดการเกิดอุติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และส่งเสริมให้จังหวัดภูเก็ตมีการขับขี่ที่ปลอดภัย และระเบียบต่อไป ทั้งนี้คาดว่าโครงการนี้น่าจะทำให้ผู้กระทำผิดลดน้อยลง เพราะเมื่อมีการออกใบสั่ง และส่งไปให้ถึงบ้าน หากไม่มาเสียค่าปรับก็จะมีผลกับการต่อใบอนุญาตขับขี่ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการประสานกับกรมการขนส่งแล้ว
ขณะที่นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองประธาน สอจร. กล่าวว่า เหตุที่เลือก 5 จุดดังกล่าวเนื่องจากเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุซึ่งมีสาเหตุจากการฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรเป็นจำนวนมากจากรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในข้อมูลว่าในปี 2558-2559 แยกเขาล้านเกิดอุบัติเหตุ 43 ครั้ง บาดเจ็บ 23 รายเสียชีวิต 2 ราย แยกสี่กอ เกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุ 28 ครั้ง บาดเจ็บ 33 ราย เสียชีวิต 1 ราย แยกเจ้าฟ้า-ถนนขวาง เกิดอุบัติเหตุ 51 ครั้ง บาดเจ็บ 46 ราย เป็นต้น ทั้งนี้ความสามารถของระบบ คือ การตรวจจับการฝ่าสัญญาณไฟจราจรโดยใช้ระบบตรวจสอบมีสัญญาณไฟ ตรวจจับการขับขี่ด้วยความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด คือ ในเขตเทศบาลมากกว่า 80กม./ชม.และนอกเขตเทศบาล 90 กม./ชม. และตรวจจับการไม่สวมหมวกนิรภัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น