จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

มุสลิมภูเก็ตร่วม 350 ราย ยื่นขอวีซ่าไปฮัจย์


เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2553 ที่ห้องประชุมหลังใหม่ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมการอำนวยความสะดวกผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2553 ของจังหวัดภูเก็ต โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องร่วม เพื่อซักซ้อมความพร้อมและการอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ และญาติที่เดินทางมาส่งผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์

นายธีระยุทธ กล่าวว่า ด้วยในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม 2553 เป็นช่วงระยะเวลาที่ชาวไทยมุสลิมจะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ขึ้น ที่อาคารอเนกประสงค์ท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมกันนี้ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการศูนย์อำนวยความสะดวกผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ด้วย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและให้การเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม รวมทั้งญาติพี่น้องที่จะเดินทางไปส่งผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ ทั้งเที่ยวไปและกลับให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย ประกอบด้วย ฝ่ายต้อนรับและประสานงาน ฝ่ายพยาบาล ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจร ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสถานที่และฝ่ายเตรียมป้ายอำนวยการ โดยให้ดำเนินการตามธรรมเนียมปฎิบัติที่ผ่านมา และให้นำข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากปีที่ผ่านมามาปรับปรุงแก้ไข

ขณะที่นายบำรุง สำเภารัตน์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ในปีนี้ที่จังหวัดภูเก็ตมีผู้แจ้งความประสงค์จะร่วมเดินทางไปแสวงบุญแล้วประมาณ 350 ราย และคาดว่าจะมีผู้แจ้งความประสงค์เข้ามาเพิ่มถึงประมาณ 500 ราย

“ขณะนี้การขอวีซ่าไปยังสถานทูตซาอุดิอาระเบีย จำนวน 350 เล่มยังไม่เรียบร้อย สร้างความกังวลใจให้แก่ผู้ที่เตรียมจะเดินทางไปแสวงบุญในปีนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเกรงว่าจะไม่สามารถเดินทางไปร่วมประกอบพิธีกรรมตามอันศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวมุสลิมได้ ประกอบกับผู้ที่จะเดินทางไปแสวงบุญได้เสียค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทางไปแล้วรายละประมาณ 150,000 บาท หากไม่สามารถเดินทางไปร่วมประกอบพิธีตามกำหนดการได้ก็จะส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากบางรายต้องเวลาอันยาวนานเกือบทั้งชีวิตในการเก็บหอมรอมริบเพื่อหาเงินให้สามารถเดินทางไปร่วมแสวงบุญได้”

ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางออกที่ดีที่สุด รัฐบาลจะต้องเร่งออกมาชี้แจงและหาทางออกสำหรับปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ได้สร้างความคลุมเครือให้แก่พี่น้องมุสลิมเป็นอย่างมาก

สำหรับกำหนดการเดินทางไปร่วมประกอบพิธีฮัจย์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบียของจังหวัดภูเก็ตปีนี้ มีกำหนดจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานภูเก็ต ในเวลา 13.00 น ของวันที่ 17 และ 18 ตุลาคมนี้ และมีกำหนดจะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานภูเก็ตในวันที่ 7 และ 8 ธันวาคม 2553 เวลา 8.15 น.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น