จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

มหกรรมกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2553 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ภายใต้แนวคิด"แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มุ่งสู่สุขภาวะชุมชน บนเส้นทางเดินกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต./เทศบาล" พร้อมมอบนโยบายกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น และมอบโล่กองทุนดีเด่นระดับเขต จำนวน 22 กองทุน อาทิ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ขุนทะเล จ.นครศรีธรรมราช เทศบาลนครภูเก็ต จ.ภูเก็ต อบต.บางหิน จ.ระนอง อบต.ตะโก จ.ชุมพร อบต.บางแก้ว จ.ระนอง เทศบาลตำบลดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี เป็นต้น โดยมีนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปลัด กรรมการกองทุน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากหน่วยบริการปฐมภูมิ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ จังหวัด ท้องถิ่นอำเภอ จังหวัดและเครือข่ายภาคประชาชน จำนวน 1,200 คนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ จำนวน 560 แห่ง ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ประกอบด้วยชุมพร, ระนอง, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พังงา, กระบี่ และภูเก็ต

นพ.ภูมิวิชญ์ ขวัญเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สุราษฎร์ธานี กล่าวว่าการจัดงานมหกรรมกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ ในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สุราษฎร์ธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและสถาบันประชาคมภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อเป็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ที่ได้ดำเนินการกันมาตั้งแต่ปี 2549 นำเสนอนวัตกรรม และมอบโลห์ให้แก่พื้นที่ที่มีการดำเนินงานและมีนวัตกรรมระบบสุขภาพชุมชนดีเด่นในระดับจังหวัดและระดับเขต เกิดการประสานความร่วมมือในการดำเนินงานสุขภาพชุมชนทั้งในด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพให้กับผู้พิการ และการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิผู้ป่วยเรื้อรัง และผู้สูงอายุในชุมชน รวมทั้งสรุปบทเรียนและขยายผลการดำเนินงานสุขภาพชุมชน และการพัฒนากองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้เห็นชอบให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ หรือเรียกชื่อย่อว่า กองทุนสุขภาพอบต.และเทศบาล เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 มาตรา 47 โดยเน้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และฟื้นฟูสมรรถภาพให้ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการบริหารสุขภาพได้มากขึ้น โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนและองค์กรภาคีต่างๆ จากการเริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันได้มีองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) และเทศบาลทั่วประเทศเข้าร่วมดำเนินงานจัดตั้งกองทุนสุขภาพ อบต.และเทศบาลรวมทั้งสิ้น 6,920 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 88.98 และในเขต 11 ของ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนจำนวน 517 แห่งคิดเป็นร้อยละ 92.49 ซึ่งมีผลการดำเนินงานและกิจกรรมที่เป็นนวัตกรรมสุขภาพชุมชนมากมาย และหลากหลายสามารถเป็นตัวอย่างให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศได้เป็นอย่างมาก นพ.ภูมิวิชญ์กล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น