จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

สถานประกอบการจัดการเอดส์และวัณโรค

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2553 ที่โรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต นายกิตติพงษ์ เหล่านิพนธ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีมอบใบรับรองมาตรฐานการบริหารจัดการด้านเอดส์ (ASO Thailand) และมาตรฐานการบริหารจัดการด้านเอดส์และวัณโรค (ASO-T Thailand) ในสถานประกอบกิจการ ระดับจังหวัดประจำปี 2553 ซึ่งมีสถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการเอดส์ จำนวน 43 แห่ง และมาตรฐานการบริหารจัดการด้านเอดส์และวัณโรค จำนวน 35 แห่ง

นางสาวจิระวรรณ โชประการ เจ้าพนักงานธุรการชำนาญการ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์เอดส์ยังคงเป็นปัญหาระดับประเทศที่เกี่ยวข้องกับคนทุกคนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มวัยคนทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบไม่เพียงแต่ด้านสุขภาพเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อปัญหาการจ้างงาน ซึ่งผู้ป่วยถูกรังเกียจและไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมรอบด้าน ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการขาดความรู้ ความเข้าใจของคนในสังคมนั้นเอง

ทั้งนี้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงงาน ได้มอบหมายให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการดำเนินงานตามประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง แนวปฏิบัติการป้องกันและบริหารจัดการด้านเอดส์ในสถานประกอบกิจการ ที่ประกาศเมื่อปี 2548 และต่อมาในปี 2551 ได้มีการดำเนินงานส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการมีการบริหารจัดการด้านเอดส์และวัณโรค ควบคู่กันไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดมาตรฐานในการดำเนินการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการด้านสวัสดิการของลูกจ้างในสถานประกอบกิจการ และแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม อันประกอบด้วย การมีนโยบาย การให้ความรู้ในการป้องกันแพร่ระบาด มีนโยบายไม่เลือกปฏิบัติ ไม่กีดกันผู้ติดเชื้อเอชไอวีในการทำงาน และช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยเอดส์และวัณโรคให้เข้าถึงระบบการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

การดำเนินการดังกล่าว สำนักงานสวัสดิการฯ ร่วมกับกลุ่มรุ้งอันดามันเป็นผู้ดำเนินงาน มาตั้งแต่ปี 2549 มีสถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการเอดส์จำนวน 94 แห่ง และผ่านเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการด้านเอดส์และวัณโรค จำนวน 29 แห่ง โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมแนวร่วมภาคธุรกิจไทยต้านภัยเอดส์ (TBCA) สำนักงานสาธารณสุข และองค์กรต่างๆ จนสามารถสำเร็จลุล่วงได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ในปี 2553 มีสถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการด้านเอดส์ จำนวน 43 แห่ง และมาตรฐานการบริหารจัดการด้านเอดส์และวัณโรค จำนวน 35 แห่ง นางสาวจิระวรรณ กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น