จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

ม.จุฬาถวายปริญญา(หลวงปู่สุภา กนฺตสีโล)


เมื่อวันที่ 16 กันยายน 54 ที่วัดสิริสีลสุภาราม(วัดหลวงปู่สุภา) ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต พระธรรมวิมลโมลี เจ้าคณะภาค 17 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระเถรนุเถระ นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานฝ่ายฆารวาส นายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต นายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ตแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการ มีประชาชนจากทั่วสารทิศ ได้ร่วมงานมุฑิตาสักการะ พระมงคลวิสุทธิ์(หลวงปู่สุภา กนฺตสีโล) จำเริญอายุวัฒนะ 116 ปี และพิธีถวายปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาจริยศึกษา จากมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรราชวิทยาลัย
สำหรับพระมงคลวิสุทธิ์(หลวงปู่สุภา กนฺตสีโล) นั้นอายุครบ 116 ปี และย่าง 117 ปี ในวันที่ 17 กันยายน 54 ถือเป็นพระสงฆ์ที่มีอายุมากที่สุดของประเทศไทยและอายุมากที่สุดของโลก
สำหรับพิธีถวายปริญญาพุทธศาตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาจริยศึกษา และประกาศสดุดีเกียรติคุณ แด่ พระมงคลวิสุทธิ์(หลวงปู่สุภา กนฺตสีโล) นั้น ถวายโดยพระธรรมสิทธินายก จากนั้นพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ เจริญชัยมงคลคาถา พระราชวรมุนี คณบดีคณะพุทธศาสตร์ ถวายพัดรองแสดงวิทยฐานะ พระสุธีธรรมานุวัตร คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ถวายผ้าไตรีจีวร และย่าม พระครูสุตกิจบริหาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ถวายหนังสือที่ระลึกฯลฯ
พระศรีคัมภีรญาณ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ ได้อ่านประกาศเกียรติคุณ ปริญญาพุทธศาตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาจริยศึกษา ว่า ในคราวประชุมสภามหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ครั้งที่ 2/5554 เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2554 ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ประกาศว่า พระมงคลวิสุทธิ์(หลวงปู่สุภา กนฺตสีโล) 116 พรรษา 96 วิทยฐานะมูลกัจจายน์ วิทยาคม ธุดงควัตร เจ้าอาวาสวัดสิริสีลสุภาราม อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นพระมหาเถระผู้รัตตัญญู ถึงพร้อมด้วยศีลาจารวัตรงดงาม ในด้านจริยาวัตรส่วนตน เป็นผู้เอาใจใส่ต่อปริยัติสัทธธรรม ปฏิบัติสัทธธรรม และปฏิบัติเวธสัทธธรรม เอาใจใส่ต่อคันถธุระ และวิปัสสนาธุระ ศึกษาและปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่ทัตต์ที่วัดท่าอุเทน หลวงปู่ศุขแห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า ได้สนธนาศึกษาและปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อชา สุภทฺโท แห่ง วัดหนองป่าพง หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต หลวงพ่อโอภาสี หลวงปู่ขาว หลวงพ่อเดิม ถือปฏิบัติเคร่งครัดมั่นคงในธุดงควัตรจาริกไปทั่วทุกภาคของประเทศไทย
นอกจากนี้ยังถือธุดงควัตรจาริกไปยังประเทศลาว พม่า กัมพูชา มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ อินเดีย จีน อาหรับ และฝรั่งเศส ได้ทำการสงเคราะห์ อนุเคราะห์ประชาชนทั้งด้านร่างกายและจิตใจในถิ่นต่างๆ ที่ถือธุดงควัตรจาริกไป ศึกษาวิทยาคมกับเกจิอาจารย์ ผู้ทรงวิทยาคมทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีความเชี่ยวชาญในวิชากำลังภายใน และวิทยาคม ใช้วิทยาคมบริกรรมคาถาชินบัญชรทำน้ำพระพุทธมนต์รักษาผู้เจ็บป่วยด้วยวิธีสร้างขวัญและกำลังใจ สร้างวัตถุมงคลอันเป็นเครื่องรางของขลังแจกจ่ายและเป็นขวัญกำลังใจแก่ทหารผู้ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
พระมงคลวิสุทธิ์(หลวงปู่สุภา กนฺตสีโล) ได้ปฏิบัติศาสนกิจเพื่อประโยชน์แก่คณะสงฆ์ สังคม ประเทศ และพระพุทธศาสนา ทำหน้าที่เผยแพร่พุทธธรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ อบรมสั่งสอนชาวเลที่เกาะสิเหร่ให้กันมาถือพระพุทธศาสนา สร้างศาสนวัตถุศาสนสถานไว้เป็นสมบัติของพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก เช่นสร้างวัดที่เขาหมอน วัดเกาะสิเหร่ สำนักสงฆ์เทพขจรจิตร นับจากอดีตจนถึงปัจจุบันได้สร้างวัดไว้จำนวน 33 วัด สร้างตึกสงฆ์อาพาธโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สร้างพระพุทธไสยาสน์ พระพุทธรูปปางประทานพรขนาดใหญ่ นำว่านที่เก็บสะสมไว้จากประเทศลาว กัมพูชา และพม่าออกแจกจ่าย แก่ศิษย์ยานุศิษย์ พร้อมกันนั้น ก็สร้างวัตถุมงคลจากว่านวัสดุธรรมชาติ เพื่อมอบให้แก่ศิษย์ยานุศิษย์ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์ในการสร้างปูชนียสถานและปูชนียวัตถุทางพระพุทธศาสนา อบรมสั่งสอนพระภิกษุสามเณรและประชาชนทั่วไป รวมทั้งสงเคราะห์อนุเคราะห์ทั้งในยามปกติ และในยามที่มีความทุกข์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เป็นพระวิปัสสนาจารย์ผู้ถือปฏิบัติเคร่งครัดในพระธรรมวินัย ขนบธรรมเนียมประเพณีพิธีสงฆ์ เป็นแบบอย่างด้านศีลจารวัตร ให้แก่พระภิกษุ สามเณร อุบาสก และอุบาสิกา
จากการที่ได้ปฏิบัติศาสนกิจ มีผลปรากฏเป็นที่ประจักษ์ดังกล่าวมา มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตจึงได้มอบถวายปริญญาศิลปศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน
นับได้ว่าพระมงคลวิสุทธิ์(หลวงปู่สุภา กนฺตสีโล) เป็นพระมหาเถระที่ได้บำเพ็ญหิตานุหิตประโยชน์แก่คณะสงฆ์ สังคม ประเทศชาติ พระพุทธศาสนาเป็นอเนกประการควรแก่การยกย่องประกาศเกียรติคุณ สภามหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ถวายปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาจริยศึกษา เพื่อประกาศเกียรติคุณให้ปรากฏไพศาลเป็นทิฏฐานุคติแก่อนุชนสืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น