จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ตจัดทำ Phuket Online Booking


นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) กล่าวว่า ในการเดินทางไปจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือโรดโชว์ในต่างประเทศ เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา พบว่าการจองห้องพักโดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ตมีอยู่เพียงประมาณ 30% เท่านั้น ส่วนอีก 70 % จะดำเนินการผ่านบริษัทนำเที่ยวหรือเอเย่นต์ต่างๆ แต่หลังจากที่ได้ไปทำโรดโชว์เมื่อปีที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีคนจองโรงแรมผ่านระบบออนไลน์หรืออินเตอร์เน็ตเกือบ 50 % ซึ่งแสดงว่าแนวโน้มการท่องเที่ยวทั่วโลกที่ไม่ใช่ประเทศไทย ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะจองโรงแรมผ่านทางระบบออนไลน์ทั้งสิ้น ฉะนั้นบริษัทนำเที่ยวต่างๆ จะต้องเปลี่ยนการตลาดในรูปแบบใหม่ เนื่องจากการจองโรงแรมผ่านบริษัทนำเที่ยวจะลดน้อยลงต่อไป
“เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของตลาดดังกล่าว อบจ.ภูเก็ต จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลกลางสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมลูกข่ายหรือ Phuket Online Booking เพื่อเป็นเครื่องมือที่จะให้โรงแรมต่างๆ มีระบบการจองห้องฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าบริการ โดยจะเน้นให้เฉพาะโรงแรมที่จ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ อบจ.ภูเก็ตเท่านั้น และเมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้จัดสัมมนาโครงการระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลกลางสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและระบบโรงแรมลูกข่าย เพื่อให้ได้ทราบถึงระบบ Phuket Online Booking การทำงานของระบบและการใช้งาน สำหรับโรงแรมที่มีเว็บไซต์ของทางโรงแรม โรงแรมที่ดำเนินการผ่านตัวแทน และโรงแรมที่ไม่เคยมีเว็บไซต์ รวมถึงโรงแรมที่ยังไม่เคยมีการจองออนไลน์ ให้ได้ทราบถึงระบบและการใช้ประโยชน์จากระบบได้สูงสุดด้วย”
นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมการจองโรงแรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตซึ่งมีการดำเนินการอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ โรงแรมดำเนินการเอง และดำเนินการผ่านกับบริษัทตัวแทน (Agent) ซึ่งการดำเนินการผ่านบริษัทตัวแทนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการตลาด และสนับสนุนลดค่าใช้จ่ายให้กับโรงแรมที่เป็นสมาชิกกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ให้สามารถแข่งขันและเข้าสู่ตลาดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลกลางสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมลูกข่ายหรือ Phuket Online Booking ขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น