จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

จัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดภูเก็ต (GPP)


เมื่อวันที่ 14 กันยายน 54 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อร่วมกันพิจารณาผลและเผยแพร่ผลการจัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดภูเก็ต (GPP) ประจำปี 2552 ซึ่งทางสำนักงานคลังจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีคณะทำงานการจัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดในแต่ละสาขา หรือผู้แทน จำนวน 16 สาขา อาทิ สาขาเกษตรกรรม การล่าสัตว์และการป่าไม้, สาขาประมง สาขาเหมืองแร่ เหมืองหิน สาขาอุตสาหกรรม (การผลิต) สาขาไฟฟ้า ประปา สาขาก่อสร้าง สาขาการค้า สาขาโรงแรมและภัตตาคาร สาขาการขนส่ง คมนาคม สาขาบริการอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น
สำหรับการจัดทำสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (Gross Provincial Product : GPP) ปี 2552 เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการจัดทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดย GPP เป็นตัวชี้วัดศักยภาพในการผลิตของจังหวัด รวมถึงแสดงให้ทราบว่าจังหวัดมีการผลิตสินค้าและบริการอะไรบ้าง มากน้อยเพียงใด การผลิตสาขาใดเป็นการผลิตที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต ในขณะเดียวกันข้อมูล GPP ที่แสดงเป็นอนุกรมจะทำให้ทราบว่า การผลิตโดยรวมของจังหวัดและการผลิตในแต่ละสาขาการผลิตมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใดในแต่ละปี ดังนั้น GPP จึงเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนสำหรับการขยายการผลิตโดยรวมให้เพิ่มขึ้นในอนาคต ทั้งนี้เมื่อการผลิตโดยรวมเพิ่มขึ้นประชาชนก็ย่อมได้รับรายได้เพิ่มขึ้นเท่ากับเป็นการเพิ่มความมั่งคั่งของจังหวัดให้สูงขึ้น
ในปัจจุบันข้อมูล GPP ดังกล่าวเป็นการจัดทำโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แต่การรายงานผลยังไม่สามารถนำมาใช้เป็นตัวชี้วัดการพัฒนาของจังหวัดต่างๆ เพื่อประเมินผลการพัฒนาในแต่ละปีได้ทันกับรอบการประเมิน สศช.จึงมีนโยบายให้จังหวัดจัดทำ GPP ด้วยตนเอง โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้จังหวัดมีข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ทันต่อการใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น