จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สนามบินภูเก็ตเตรียมพร้อมรับ นทท.ทะลุ 11 ล.คน



เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2556 ที่บริเวณปะรำประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างอาคารตรวจบัตรโดยสารภายนอกอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานภูเก็ต (X Terminal) ตรงข้ามอาคารสโมสรวิทยุการบินภูเก็ต ภายในท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ รองประธานกรรมการ และรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. 


ร่วมกับนายธานินทร์ อังสุวรังษี กรรมการ ทอท.และนายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต แถลงข่าวครบรอบ 25 ปี การดำเนินงานท่าอากาศยานภูเก็ต ภายหลังการประกอบพิธีสงฆ์ เนื่องในงานครบรอบ 25 ปี การดำเนินงานท่าอากาศยานภูเก็ต และการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคาร X Terminal เพื่อแก้ปัญหาความแออัดของท่าอากาศยานภูเก็ต บนพื้นที่ 3.75 ไร่ จำนวน 7,158 ตารางเมตร ใช้งบก่อสร้างกว่า 155 ล้านบาท 


นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวว่า จากการเติบโตและขยายของผู้โดยสารและเที่ยวบินของท่าอากาศยานภูเก็ตมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาพรวมในปีนี้มีอัตราการเติบโตประมาณ 20-30% ส่งผลให้อาคารผู้โดยสารมีความแออัด จึงได้มีโครงการในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งมี 2 โครงการ คือ การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ และจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคม 2558 แต่ในระหว่างที่อาคารดังกล่าวจะแล้วเสร็จ 


ก็จะต้องมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จึงได้มีการจัดทำโครงการก่อสร้างอาคาร Terminal X ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาความแออัดของอาคารผู้โดยสารภูเก็ต เพื่อรองรับการเช็คอินผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์ โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นนี้ ซึ่งหลังจากอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศแล้วเสร็จก็จะมีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิมให้เป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ เพราะคาดว่าปี 2558 - 2559 จะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งกับจังหวัดภูเก็ต ภาคใต้และประเทศไทยด้วย 


ในส่วนของท่าอากาศยานอื่นๆ ที่อยู่ในความดูแลของบริษัทท่าอากาศยานไทยนั้นก็อยู่ระหว่างการปรับปรุง โดยในส่วนของภาคใต้ นอกจากภูเก็ตแล้วจะมีการยกระดับในส่วนของสนามบินหาดใหญ่ เพื่อให้เป็นสนามบินคู่ขนานกับภูเก็ต ในการรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน เมื่อมีการพัฒนาในส่วนของสนามบินแล้วก็จะต้องเชื่อมโยงกับเรื่องของการท่องเที่ยวด้วย นายพงศ์ศักติฐ์กล่าว 


ขณะที่นายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ในรอบปีงบประมาณ 2556 (ต.ค 55 – ก.ย.56) ท่าอากาศยานภูเก็ตมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 10.9 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 33.7 % และมีเที่ยวบินที่ทำการบินขึ้นลงรวม 70,198 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 27.38% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปัจจุบันซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน มีผู้โดยสารใช้บริการสูงถึงวันละประมาณ 30,000 คน และเที่ยวบินขึ้นลงวันละ 200 เที่ยว 


แต่หลังจากปลายเดือนตุลาคมเป็นต้นไปซึ่งเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของภูเก็ตมั่นใจว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นกว่านี้ ส่วนของเที่ยวบินที่จะเข้าจะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 215 - 220 เที่ยวบิน ทางด้านรายได้ในปีงบประมาณ 2556 มีประมาณ 4,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิประมาณ 2,000 ล้าน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งมีกำไรสุทธิประมาณ 1,850 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าเมื่อสิ้นปี 2556 จะมีผู้โดยสารใช้บริการสูงถึง 11 ล้านคน 


อย่างไรก็ตามจากจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มมากขึ้นในช่วงไฮซีชั่นนี้ ทางท่าอากาศยานภูเก็ต จึงได้เตรียมความพร้อมในการรองรับ โดยมีการปรับปรุงขยายพื้นที่ทั้งในส่วนของผู้โดยสารในประเทศและต่างประเทศอีก 300 ตารางเมตร มีการปรับปรุงห้องน้ำให้สะอาดและเพียงพอ ปรับปรุงเคาน์เตอร์เช็คอินหมุนเวียนให้กับสายการบินให้เพียงพอ ปรับปรุงสายพานรับกระเป๋าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


นอกจากนี้ในส่วนของหลุมจอดซึ่งมีการขยายเพิ่มอีก 10 หลุมจอดนั้น ก็จะแล้วเสร็จก่อน 5 หลุมจอดในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนหรือต้นเดือนธันวาคม ซึ่งจะรองรับกับอาคาร X Terminal ที่จะสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนธันวาคมเช่นกัน ซึ่งจะช่วยลดความแออัดได้ในระดับหนึ่ง รวมไปถึงในส่วนของอาคารที่จอดรถซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ เช่นเดียวกับอาคารคลังสินค้าซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมนี้เช่นกัน นายประเทืองกล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น