จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คลื่นลมแรงซัดเต่าหญ้าเจ็บเกยหาดป่าตอง



เมื่อคืนวันที่ 5 ตุลาคม 2556 ศูนย์กู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตประจำโรงพยาบาลป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า พบเต่าทะเลมีอาการบาดเจ็บเกยตื้นอยู่บริเวณชายหาดป่าตองด้านหลังป้อมรักษาการ ถนนทวีวงศ์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เพื่อมานำเต่าดังกล่าวไปทำการอนุบาลที่บ่ออนุบาลของสถาบันฯ 


จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเต่าหญ้าเพศผู้ อายุประมาณ 20-25 ปี น้ำหนักกว่า 23 กิโลกรัม มีสภาพค่อนข้างอ่อนแรง บริเวณขาหน้าซ้ายขาดคล้ายถูกของมีคมบาด และตามกระดองมีบาดแผลอาการสาหัส เนื่องจากแผลเริ่มเน่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดยาฆ่าเชื้อและให้ยาบำรุง คาดว่าจะเป็นบาดแผลที่เกิดจากการติดอวนประมงหรือใบพัดเรือ 


ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กล่าวว่า ในระยะนี้ทะเลอันดามันอยู่ในห้วงมรสุม ทำให้มีฝนตกหนักและคลื่นลมค่อนข้างแรงมาก สัตว์ทะเลหรือเต่าต่างๆ ที่มีอาการป่วยหรือไม่แข็งแรงจะถูกคลื่นชัดเข้ามาเกยตื้นตามบริเวณชายหาดรอบเกาะภูเก็ต หรือจังหวัดใกล้เคียงบ่อยครั้ง โดยกรณีของเต่าหญ้าตัวดังกล่าว


จากการตรวจสอบบาดแผลเบื้องต้นคาดว่าอาจถูกใบพัดเรือประมงตัดจนขาหน้าขาด ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้และลอยอยู่กลางทะเล หรืออาจจะกินถุงพลาสติกที่คิดว่าเป็นแมงกะพรุนเข้าไปทำให้เกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจ จนว่ายน้ำไม่ได้ และถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นยังชายหาดป่าตองดังกล่าว อย่างไรก็ตามจะทำการอนุบาลเต่าหญ้าให้ดีที่สุดและเมื่อแข็งแรงแล้วจะปล่อยกลับคืนสู่ท้องทะเลต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น