จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แห่พระรอบเมืองภูเก็ตของอ๊ามท่าเรือ



บรรยากาศการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมืองภูเก็ตในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2556 ตลอดจนแนวเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นจากก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่มีฝนตกทำให้สามารถออกมาชมขบวนแห่พระได้สะดวกมากยิ่งขึ้น 


นอกจากนี้ยังคงได้รับความสนใจจากช่างภาพทั้งชาวและต่างประเทศมาร่วมถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวเพื่อทำข่าวมากขึ้นเช่นกัน เช่น บริเวณแยกธนาคารชาร์เตอร์ บริเวณหน้าลานนวมินทร์ 72 พรรษา บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา เป็นต้น ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ต เจ้าของอาคารบ้านเรือนและร้านค้าต่างๆ ได้มาตั้งโต๊ะบูชาและจุดประทัดแพรับพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัวและธุรกิจ ซึ่งผู้เข้าร่วมพิธีส่วนใหญ่จะแต่งกายด้วยชุดเสื้อผ้าสีขาว 


สำหรับในวันนี้เป็นการประกอบพิธีอิ้วเก้งของศาลเจ้าเจ่งอ๋อง (หน้าโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต) อ.เมืองภูเก็ตกับศาลเจ้าบ้านท่าเรือ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ซึ่งในส่วนของม้าทรงยังคงมีการใช้วัสดุต่างๆ ที่มีในตำนาน เช่น เหล็กแหลม 5 มณฑล ขวาน เป็นต้น และนอกตำนาน 


เช่น มีดดาบ เหล็กแหลมขนาดใหญ่ ด้ามขวาน กรรไกรตัดหญ้า ไม้บรรทัด ปืนสั้นปลอม หัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ต้นไม้ เป็นต้น ทิ่มแทงตามร่างกาย และทิ่มแทงไปยังกระพุ้งแก้ม ด้วยมีความเชื่อว่า เป็นการรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ที่ชมขบวนแห่พระเป็นอย่างมาก 


สำหรับพิธีอิ๋วเก้ง หรือแห่พระเป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธงและป้ายชื่อแห่นำหน้า จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ 


จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วย ตั๋วเหลี้ยน หรือเสลี่ยงใหญ่ เป็นที่ประทับขององค์กิ๋วอ่องไต่เต่ มักใช้ 8 คนหาม ขณะที่เมื่อขบวนแห่ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ จะมีชาวบ้านตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้านหรืออาคารสำนักงานและจุดประทัดต้อนรับ 


สำหรับในวันที่ 10 ตุลาคม 2556 จะเป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าเชิงทะเลแห่บริเวณพื้นที่ ต.เชิงทะเล ต.เทพกระษัตรี ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง และศาลเจ้ากิ๋มซืออ่องเก้ง แห่พระบริเวณบ้านไม้ขาว อ.ถลาง นอกจากนี้ในช่วงเวลากลางคืนยังมีการประกอบพิธีลุยไฟของศาลเจ้าต่างๆ เช่น ศาลเจ้าจุ้ยตุ๋ยเต้าโบ้เก้ง ศาลเจ้าหล่อโรง ศาลเจ้าซอยพะเนียง เป็นต้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น