จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แห่พระรอบเมืองอ๊ามนาคาท่ามกลางสายฝน



บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 ในวันนี้ (6 ต.ค. 56) ซึ่งเป็นวันสองของประเพณี โดยมีการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมืองเป็นวันแรกท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางจุดที่มีการตั้งโต๊ะรับขบวนพระก็มีน้ำท่วมขังด้วย เช่น หน้าลานนวมินทร์ เป็นต้น 


โดยเป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง (นาคา) ภายในขบวนมีม้าทรงทั้งชายและหญิงที่ยังคงมีการใช้วัสดุต่างๆ ที่มีในตำนาน เช่น เหล็กแหลม 5 มณฑล เป็นต้น และนอกตำนาน เช่น มีดดาบ ปืนพกสั้นซึ่งเป็นของเล่น ใบต้นตาล ใบจักรเรือ เข็มฉีดยา เป็นต้น ทิ่มแทงตามร่างกาย ด้วยมีความเชื่อว่า เป็นการรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก 


ทั้งนี้แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมชมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันผู้ที่มีอาคารบ้านเรือนหรือสำนักงานตั้งอยู่ตามเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านก็ได้มีการตั้งบูชารับขบวนพระ และมีการจุดประทัดต้อนรับด้วย 


สำหรับพิธีอิ้วเก้ง (แห่พระ) เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้า จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ 


จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ มักใช้ 8 คนหาม ขณะที่เมื่อขบวนแห่ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ จะมีชาวบ้านตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้านหรืออาคารสำนักงานและจุดประทัดต้อนรับ 


อย่างไรก็ตามสำหรับเส้นทางขบวนแห่พระของศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง (นาคา) นั้น เริ่มจากศาลเจ้าซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนดาวรุ่งตัดใหม่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ผ่านตลาดนัดเจ้าฟ้าวาไรตี้ (ท้ายรถ) ผ่านสี่แยกโรงฆ่าสัตว์ ผ่านถนนพูนผล (หน้าโรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต) เลี้ยวขวาเข้าถนนรัตนโกสินทร์ 200 ปี (หน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต) 


และไปสิ้นสุดที่ปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียน หลังจากนั้น ขบวนได้ออกจากประรำพิธีไปตามถนนภูเก็ต ผ่านวงเวียนสุรินทร์ (วงเวียนหอนาฬิกา) ผ่านหน้าลานนวมินทร์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัษฎา ผ่านวงเวียนสุริยะเดช ไปตามถนนระนองผ่านตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต เลี้ยวซ้ายเข้าถนนปฏิพัทธ์ เจ้าฟ้าตะวันออก เลี้ยวขวาเข้าถนนตัดใหม่ แล้วกลับไปยังศาลเจ้า 


สำหรับในวันที่ 7 ตุลาคม 2556 (พรุ่งนี้) จะเป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ต เนื่องในงานประเพณีถือศีลกินผักของศาลกวนเต้กุ้น (สะปำ) และศาลเจ้าซำไป่กอง (บางคู)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น