จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ขบวนแห่พระของอ๊ามจุ้ยตุ่ยมีพระกว่า 2,000 องค์



ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2556 ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของประเพณีถือศีลกินผัก และเป็นวันที่ 6 ของการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ต เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่มณฑลพิธีปลายแหลมสะพานหิน 


ซึ่งเป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบเก้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 


โดยขบวนแห่พระได้ออกจากศาลเจ้าเมื่อประมาณเวลา 07.45 น. โดยในขบวนแห่มีจำนวนม้าทรงที่ประทับทรงจำนวนประมาณ 2,000 องค์ โดยตามร่างกายของม้าทรงจะมีอาวุธชนิดต่างๆ ทิ่มแทงตามร่างกายและกระพุ้งแก้ม เช่น ปืน ไม้ตีกลอง ขลุ่ย มีดดาบขนาดใหญ่ ด้ามคีมตัดเหล็ก โครงเลื่อย ลวดหนาม ใบจักรเรือ ล้อแม็กซ์รถจักรยานยนต์ เป็นต้น 


เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์แทนประชาชนที่เข้าร่วมถือศีลกินผัก นอกจากนี้ยังมีบรรดาพี่เลี้ยงพระ รวมทั้งขบวนประกอบอีกจำนวนมาก โดยคาดว่ามีประชาชนมาร่วมในการแห่พระในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 50,000 คน ความยาวของขบวนประมาณ 3 กม. 


นอกจากนั้นทั้ง 2 ข้างทางที่ขบวนแห่ผ่าน ประชาชนจะตั้งโต๊ะซึ่งประกอบด้วย น้ำชา ผลไม้นานาชนิด ประทัด ทั้งชนิดราว หรือชนิดแพ ไว้จุดใส่องค์ที่ต้องการจะเล่นประทัด รวมทั้ง ท่ายเปี๋ย หรือ ตั่วเหลียน หรือที่พระทับขององค์กิ้วอ๋องไต๋เต่ 


นอกจากนี้ยังมีการตั้งโต๊ะรับพระของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีน เช่น มาเลเซีย จีน สิงคโปร์ เป็นต้น ที่บริเวณด้านหน้าของโรงแรมที่นักท่องเที่ยวได้เข้าพัก ที่ขบวนพระแห่ผ่าน เพื่อเป็นการขอพรจากองค์พระ 


ส่วนในช่วงค่ำของวันเดียวกันนี้ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าบ้านสามกอง และศาลเจ้าบ้านเชิงทะเล จะประกอบปีนบันไดมีด นอกจากนี้ยังมีบางศาลเจ้าจะประกอบพิธีอาบน้ำมัน ประกอบพิธีป้ายชิดแช หรือบูชาดาวสัตเคราะห์ 


อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ 12 ต.ค.56 จะเป็นขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้ากะทู้ ซึ่งเป็นศาลเจ้าแห่งแรกของจังหวัดภูเก็ตที่ประกอบพิธีถือศีลกินผัก โดยขบวนจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่พระของศาลเจ้าหยกเคงเก้ง ซอยพระเนียง ส่วนศาลเจ้ากวนอู บ้านนาบอน จะแห่พระรอบตำบลฉลอง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น