จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แห่พระรอบเมืองของอ๊ามสามกอง



บรรยากาศการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมืองภูเก็ต ในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 ในวันนี้ (8 ต.ค. 56) ซึ่งเป็นการประกอบพิธีของศาลเจ้าหลิมฮู่ไท้ซู หรือศาลเจ้าสามกอง ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีขาวร่วมชมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ ก็ตาม 


ในส่วนของม้าทรงยังคงมีการใช้วัสดุต่างๆ ที่มีในตำนาน เช่น เหล็กแหลม 5 มณฑล ขวาน เป็นต้น และนอกตำนาน เช่น มีดดาบ เหล็กแหลมขนาดใหญ่ โซ่ ด้ามขวาน เป็นต้น ทิ่มแทงตามร่างกาย และทิ่มแทงไปยังกระพุ้งแก้ม ด้วยมีความเชื่อว่า เป็นการรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก 


สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ที่รอชมขบวนเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันผู้ที่มีอาคารบ้านเรือนหรือสำนักงานตั้งอยู่ตามเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านก็ได้มีการตั้งโต๊ะบูชารับขบวนพระและจุดประทัดต้อนรับด้วย


สำหรับพิธีอิ๋วเก้ง หรือแห่พระ เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธงและป้ายชื่อแห่นำหน้า 


จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วย ตั๋วเหลี้ยน หรือเสลี่ยงใหญ่ เป็นที่ประทับขององค์กิ๋วอ่องไต่เต่ มักใช้ 8 คนหาม ขณะที่เมื่อขบวนแห่ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ จะมีชาวบ้านตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้านหรืออาคารสำนักงานและจุดประทัดต้อนรับ 


สำหรับในวันที่ 9 ตุลาคม 2556 (พรุ่งนี้) จะเป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ต ของ และศาลเจ้าเจ่งอ่อง (หน้าโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต) อ.เมืองภูเก็ต และศาลเจ้าบ้านท่าเรือ อ.ถลาง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น