จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ศาลเด็กจัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยประจำปี 2553

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 53 ที่ห้องประชุมศาลจังหวัดภูเก็ตแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว นางเมธินี ทิพย์มณเฑียร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ตแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว พร้อมด้วยคณะผู้ไกล่เกลี่ยประจำศาลฯ ร่วมแถลงข่าวเปิดโครงการ “ร่วมใจไกล่เกลี่ย” ประจำปี 2553 ว่า ในปีนี้สำนักงานศาลยุติธรรมโดยสำนักระงับข้อพิพาทร่วมกับศาลยุติธรรมทั่วประเทศจัดโครงการ “ร่วมใจไกล่เกลี่ย” ประจำปี 2553 ขึ้นเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา ดังนั้นศาลจังหวัดภูเก็ตแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวร่วมกับคณะผู้ไกล่เกลี่ยซึ่งได้รับการรับรองจากสำนักงานศาลยุติธรรมให้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประนีประนอมประจำศาล รวม 18 คน จึงได้กำหนดให้เดือนมิถุนายน – เดือนกรกฎาคม 2553 เป็นเดือนแห่งการร่วมใจไกล่เกลี่ยขึ้น ตามโครงการดังกล่าว โดยในช่วงของเดือนแห่งการร่วมใจไกล่เกลี่ย ได้ตั้งเป้าหมายที่จะทำการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ของอัตราเฉลี่ยต่อเดือน และมีผลการไกล่เกลี่ยสำเร็จไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

สำหรับกิจกรรม ที่จะดำเนินการนั้น จะมีการเชิญคู่ความทั้งคดีครอบครัวและคดีอาญาเข้าสู่ระบบไกล่เกลี่ย ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะมีคดีครอบครัว และคดีอาญาเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยจำนวน 10 เรื่อง และคาดว่า การไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ จะทำได้สำเร็จทั้งหมด นอกจากนั้น ยังมีการจัดกิจกรรมนิทรรศการเพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และการบรรยายให้ความรู้ด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและด้านกฎหมาย เกี่ยวกับเด็กและครอบครัวแก่ผู้นำชุมชน ผู้นำองค์กรท้องถิ่นต่างๆ ครู ผู้ปกครองและนักเรียน ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 13 ก.ค.53 ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต

นางเมธินี กล่าวต่อไปอีกว่า กิจกรรมด้านการเชิญคู่ความเข้าสู่ระบบไกล่เกลี่ยคดีในโครงการ “ร่วมใจไกล่เกลี่ย” นี้ สำหรับคดีครอบครัวเรื่องการหย่าร้าง ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุดของศาลนี้ ผู้ไกล่เกลี่ยซึ่งประกอบด้วยผู้พิพากษา และผู้ประนีประนอมประจำศาล ต้องใช้ความละเอียดอ่อนอย่างยิ่งในการไกล่เกลี่ยคู่ความ ซึ่งที่ผ่านมามักจะประสบผลสำเร็จสูง ทำให้ยุติข้อพิพาทลงได้ด้วยความเข้าใจและมีไมตรีที่ดีต่อกันต่อไป โดยเฉพาะการคำนึงถึงความรู้สึกของบุตรผู้เยาว์ที่จะต้องไม่เกิดผลกระทบใดๆ ตามมา
อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีครอบครัวถือว่าเป็นคดีที่ต้องมีการตัดสินด้วยความรวดเร็วกว่าคดีทั่วไป ซึ่งหากตัดสินช้าผลกระทบที่ตามมาทั้งทางด้านร่างการและจิตใจจะเกิดแก่ครอบครัวคู่ความนั้นๆ โดยเฉพาะหากมีเด็กและเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องในคดีด้วย ซึ่งในปี 2552 ที่ผ่านมาคดีครอบครัวที่ขึ้นสู่ศาลจังหวัดภูเก็ตแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวจำนวน 24 คดีที่นำเข้าสู่ระบบไกล่เกลี่ย และสามารถไกล่เกลี่ยได้สำเร็จ 10 คดี คิดเป็นทุนทรัพย์ 16,239,250 บาท ส่วนในปี 2553 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค.มีคดีเข้าสู่กระบวนการ 8 เรื่อง และไกล่เกลี่ยสำเร็จไปแล้ว 4 เรื่อง ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น