จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อบรมลูกเสือ – เนตรนารีผู้ต้องขัง


เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2553 ที่เรือนจำจังหวัดภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมลูกเสือ-เนตรนารีวิสามัญสำหรับผู้ต้องขังวัยหนุ่มคดียาเสพติด ประจำปี 2553 ซึ่งเรือนจำจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ต้องขังมีสิ่งยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ ได้ยึดมั่นในกฎ คำปฏิญาณตนของลูกเสือ เนตรนารีวิสามัญ และสามารถนำไปปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อปลูกฝังกล่อมเกลาให้ผู้ต้องขังมีจิตใจเมตตา เสียสละ และมีสัมพันธภาพอันดีกับเพื่อนมนุษย์ทั่วไป รวมทั้งเปิดโอกาสให้หน่วยงานภายนอก ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง โดยแบ่งการอบรมออกเป็น 2 รุ่นๆ ละ 60 คน รวมผู้ต้องขังเข้าร่วมจำนวน 120 คน ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากศูนย์ต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัดภูเก็ต จำนวน 120,000 บาท

นายไพศาล สุวรรณรักษา ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์มีภารกิจในการควบคุมบำบัด ฟื้นฟูและแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อคืนคนดี มีคุณค่าสู่สังคม จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2552-2555 ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาพฤตินิสัย เพื่อคืนคนดีสู่สังคม ลดภาระภาครัฐ โดยกำหนดกลยุทธ์ว่า ผู้ต้องขังได้รับการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัย ผู้ต้องขังติดยาเสพติดได้รับการบำบัดฟื้นฟู จึงได้ดำเนินการให้มีการศึกษาทั้งวิชาสามัญ วิชาชีพ การศึกษาตามอัธยาศัย ตลอดจนอบรมในลักษณะต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะด้านคุณธรรมและจริยธรรม ด้านการปลูกฝังให้ผู้ต้องขังเป็นผู้เสียสละ ทำตนให้เป็นประโยชน์ มีระเบียบวินัยในตนเอง ให้ผู้ต้องขังเห็นคุณค่าในตนเอง มีความรับผิดชอบ สามารถทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข อีกทั้งปลูกฝังให้มีความเคารพยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

เรือนจำจังหวัดภูเก็ต ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญ และประโยชน์ของกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีวิสามัญ จึงได้จัดโครงการอบรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการประเทศไทยเข้มแข็ง ชนะยาเสพติดยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกันระยะที่ 2 ซึ่งเนื้อหากิจกรรมและการอบรม เป็นการให้ความรู้ด้านภูมิหลังลูกเสือไทยและลูกเสือโลก วินัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสัญญาณ กฎและคำปฏิญาณของลูกเสือ ทักษะของลูกเสือ กิจกรรมผูกแน่น กิจกรรมรอบกองไฟ ลูกเสือกับชุมชน ลูกเสือกับคุณธรรม และความรู้ด้านการป้องกันชีวิตและสุขภาพ ตลอดจนความรู้ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน นายไพศาลกล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น