จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

โอทอปภูเก็ตส่งคัดสรรกว่า 530 ผลิตภัณฑ์

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2553 ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต หลังใหม่ นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับนายสมศักดิ์ สงนุ้ย พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต และนางนภารัสมิ์ ละอองเพชร ประธานเครือข่ายโอทอปจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จังหวัดภูเก็ต ปี 2553 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ที่โรงแรมถาวรแกรนด์พลาซ่า อ.เมืองภูเก็ต

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลซึ่งดำเนินโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 2546 จนปัจจุบันรวมระยะเวลา 7 ปี สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยการส่งเสริมการนำทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสร้างมูลค่าเพิ่ม เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมชุมชน โดยกำหนดยุทธศาสตร์ดำเนินการ 4 ด้าน ได้แก่ เสริมสร้างศักยภาพและยกระดับกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมสนับสนุนด้านการตลาดเพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นระบบ สนับสนุนและพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนให้เกิดความเชื่อมโยงกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างเป็นระบบและยั่งยืน รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการ

ทั้งนี้กิจกรรมในปี 2553 ประกอบด้วย การจัดฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพกลุ่มอาชีพด้านการบริหารจัดการ การผลิต การตลาดและการจัดการทุน พัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้ผลิตชุมชนโอทอป โดยเครือข่ายองค์ความรู้ KBO จังหวัด สนับสนุนการลิตสินค้าโอทอปให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด สนับสนุนช่องทางการตลาดโดยจัดวานมหกรรมสินค้า จัดตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้า และรับลงทะเบียนผู้ผลิตผู้ประกอบการโอทอป นายไชยวัฒน์ กล่าว

ขณะที่นายสมศักดิ์ สงนุ้ย พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์นั้น เพื่อเป็นการจัดระดับผลิตภัณฑ์ที่จะนำไปสู่การพัฒนา เสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน และกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผลิต ผู้ประกอบการโอทอป และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

นางนภารัสมิ์ ละอองเพชร ประธานเครือข่ายโอทอปจังหวัดภูเก็ต สำหรับผลิตภัณฑ์ที่จะส่งเข้ารับการคัดสรรฯ จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอปได้ลงทะเบียนไว้กับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอในระหว่างวันที่ 14-20 มิถุนายน 2553 ซึ่งมีประกอบการลงทะเบียนไว้ 190 ราย ประกอบด้วย อำเภอเมือง 115 ราย อำเภอกะทู้ 21 ราย และอำเภอถลาง 54 ราย รวมจำนวน 536 ผลิตภัณฑ์ แบ่งเป็น อาหาร 184 ผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่ม 19 ผลิตภัณฑ์ ผ้า เครื่องแต่งกาย 161 ผลิตภัณฑ์ ของใช้/ของตกแต่ง/ของที่ระลึก 119 ผลิตภัณฑ์ และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 53 ผลิตภัณฑ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น