จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทัพเรือภาค 3 ส่งเรือกู้ทุ่นสึนามิ


พล.ร.ท.ชุมนุม อาจวงษ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ทางทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับการประสานข้อมูลจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารว่า ทุ่นลอยตรวจวัดคลื่นยักษ์สึนามิที่ไทยได้วางที่มหาสมุทรอินเดียเมื่อเดือนธันวาคม 2549 โดยห่างจากประเทศไทยไปประมาณ 600 ไมล์ทะเล บริเวณหมู่เกาะอันดามัน นิโคบาร์ ประเทศอินเดีย ได้หลุดออกจากฐานเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ ไม่สามารถตรวจวัดข้อมูลการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิจากทุ่นดังกล่าวได้

ทางทัพเรือภาคที่ 3 ก็ได้ประสานงานกับน.อ.บัญชา บัวรอด ผู้ช่วยทูตทหารเรือประจำกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เพื่อประสานกองทัพเรืออินเดียช่วยค้นหาและติดตามทุ่นดังกล่าว ซึ่งกองกำลังอันดามันและนิโคบาร์ของ กองทัพเรืออินเดียได้ตรวจพบเมื่อ 29 มิถุนายน 53 และรายงานการเคลื่อนที่และตำบลที่ทุ่นดังกล่าวให้กับศูนย์เตือนภัยพิบัติและ ทรภ.3 มาอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ทุ่นดังกล่าวได้ลอยเคลื่อนมาทางตะวันออกเข้าหาประเทศไทยด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พล.ร.ท.ชุมนุม ยังกล่าวอีกว่า หลังจากที่ทุ่นดังกล่าวได้ลอยเข้ามาสู่เขตของประเทศไทย จึงได้สั่งการให้เรือหลวงบางปะกง ออกจากฐานทัพเรือพังงา ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2553 เพื่อไปเก็บกู้ทุ่นลอยตรวจวัดคลื่นสึนามิดังกล่าว เนื่องจากมีรายงานว่าได้ลอยเข้ามาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศไทย ห่างจากจังหวัดภูเก็ต ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 200 ไมล์ทะเล และในวันที่ 17 กรกฎาคม 2553 ก็จะส่งเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล ออกไปชี้ตำแหน่งเพื่อให้เรือหลวงบางปะกง เข้าไปเก็บกู้ได้

สำหรับปฏิบัติการเก็บกู้ทุ่นตรวจวัดสึนามิที่ขาดหลุดออกจากฐานใต้น้ำครั้งนี้ เมื่อเรือหลวงบางปะกงพบทุ่นก็จะใช้ชุดปฏิบัติการพิเศษดำน้ำลงไปตรวจสอบพื้นที่ใต้น้ำของตัวทุ่น จากนั้นจะทำการเก็บกู้ขึ้นบนเรือ โดยจะมีการประสานข้อมูลกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ อย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำทุ่นกลับถึงฐานทัพเรือพังงาในเช้าของวันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคมนี้ พล.ร.ท.ชุมนุมกล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น