จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แม้ไม่มีทุ่นยังสามารถที่จะแจ้งเตือนภัยได้

ความคืบหน้า กรณีทุ่นลอยตรวจวัดคลื่นยักษ์สึนามิที่ไทยได้วางที่มหาสมุทรอินเดียเมื่อเดือนธันวาคม 2549 โดยห่างจากประเทศไทยไปประมาณ 600 ไมล์ทะเล บริเวณหมู่เกาะอันดามัน นิโคบาร์ ประเทศอินเดีย ได้หลุดออกจากฐานเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และทางทัพเรือภาคที่ 3 จะทำการส่งเรือหลวงบางปะกงออกไปเก็บกู้แล้ว

ด้านนายวิระยะ มงคลวีระพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทุ่นตรวจวัดสึนามิตัวนี้ เป็นตัวที่นำไปวางแทนทุ่นตัวแรกที่ได้วางเมื่อปลายปี 2549 ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ว่าที่ขาดเพราะสาเหตุใด อาจจะกระตุกเพราะคลื่นมรสุมลมแรง หรือเรือหาปลาไปกระแทกให้ขาด ซึ่งต้องรอการเก็บกู้กลับมาก่อนแล้วนำมาพิสูจน์ โดยในส่วนของการตรวจตำแหน่งตัวทุ่นขณะนี้มีระบบ GPS ในการตรวจสอบอยู่แล้ว และเนื่องจากในระยะนี้เป็นหน้ามรสุม ทำให้ทุ่นถูกพัดเข้าหาฝั่งประเทศไทย จึงได้ประสานกับทัพเรือภาคที่ 3 เข้าไปเก็บกู้ ส่วนช่วงเวลาของการจะนำกลับไปวางในทะเลอันดามันอีกครั้งนั้น จะต้องดูสภาพคลื่นลมที่เหมาะสม แต่จะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยืนยันว่า ในส่วนของการตรวจสอบแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิในมหาสุมทรอินเดียนั้น ยังสามารถตรวจสอบได้ตามปกติ โดยการเชื่อมโยงกับระบบตรวจวัดสึนามิของต่างประเทศ และมีจุดตรวจวัดระดับน้ำตามเกาะต่างๆ ในฝั่งอันดามัน ดังนั้นระหว่างการตรวจสอบแก้ไขทุ่นที่ขาด จึงสามารถให้ความมั่นใจประชาชนในการเตือนภัยสึนามิล่วงหน้าได้เหมือนเดิม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น