จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แข่งเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์


เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2553 ที่ห้องประชุมหลวงอนุภาษ มหาวิทยาสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ผศ.ดร.เมธี สรรพานิช รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เป็นประธานเปิดการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ACM-ICPC Thailand Southern Area ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการ TESCA 2010 เพื่อเป็นเวทีการแข่งขัน และสร้างการพัฒนาทักษะด้าน Algorithms ความคิดริเริ่มในการเขียนโปรแกรม และพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ ทางด้านการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้มีปริมาณและคุณภาพที่เหมาะสม อันจะเป็นรากฐานที่สำคัญยิ่งต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศ ซึ่งสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือซิป้า และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตจัดขึ้น โดยมีนักศึกษาจาก 6 คณะ 2 สำนักวิชา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และมหาสงขลานครินทร์ ทั้ง 5 วิทยาเขต เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 24 ทีม รวม 74 คน

นายปริญญา กระจ่างผล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ สำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า กล่าวว่า ซิป้าเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดทิศทางและนโยบายการส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ โดยมีพันธกิจหลัก คือ การพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และส่งเสริมผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ ด้วยเหตุที่ตลาดซอฟต์แวร์เป็นตลาดใหญ่ และมีบทบาทสูงต่อการเพิ่มมูลค่าในระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งการสร้างและพัฒนาบุคลากรในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งการสร้างและพัฒนาคุณภาพบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สำหรับป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากต่อการเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทย

ดังนั้นเพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะในการเขียนโปรแกรมของนักศึกษาอย่างทั่วถึงในทุกภูมิภาคและเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาในทุกภาคของประเทศ จึงได้มีการจัดแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ACM-ICPC ขึ้น ทุกภูมิภาค โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนินการในภาคเหนือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ดำเนินการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการในภาคกลาง และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ดำเนินการในภาคใต้ เพื่อกระตุ้นให้นิสิต นักศึกษาในภาคใต้ สนใจในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ส่งเสริมกิจกรรมการสร้างทักษะและเพิ่มขีดความสามารถในการเขียนโปรแกรมของนิสิต นักศึกษาภาคใต้ สร้างกิจกรรมทางวิชาการด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และเป็นเวทีให้นักศึกษาไทยได้เข้าร่วมแข่งขันและมีประสบการณ์ในการแข่งขันระดับประเทศและนานาชาติ รวมทั้งยังเป็นโครงการนำร่องที่จะสนับสนุนให้สามารถจัดกิจกรรมแข่งขันการเขียนโปรแกรมระดับภาคและประเทศทุกปี ระดับเอเชียอย่างน้อยทุกๆ 2-3 ปีต่อครั้ง และระดับโลกในอนาคตต่อไป นายปริญญา กล่าว

ในส่วนของการแข่งขันระดับประเทศไทยปีนี้ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23 – 24 สิงหาคม 2553 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เพื่อสร้างแรงกระตุ้นไปสู่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยให้เกิดความสนใจและเห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะทางด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น โดยผู้ชนะเลิศที่ 1 จะได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท และถ้วยรางวัล ที่ 2 รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโลห์ รางวัลที่ 3 รับเงินรางวัล 10,000 บาท โดยผู้เข้าแข่งขันจะได้รับประกาศนียบัตรการเข้าร่วมแข่งขันทุกคน โดยทีมที่ได้อันดับ 1 – 5 จะได้งบสนับสนุนไปแข่งขัน ACM – ICPC ระดับเอเชียที่ประเทศเวียดนามด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น