จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ส.ท่องเที่ยวภูเก็ตวางแผนโรดโชว์


นายภูริต มาศวงศ์ศา อุปนายกฝ่ายการตลาดต่างประเทศ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในขณะที่แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในประเทศไทยและต่างประเทศประสบปัญหา แต่ภูเก็ตยังสามารถที่จะประคับประคองตัวเองไปได้ เนื่องจากมีตลาดหลักที่มาช่วยประคองสถานการณ์ไว้ เช่น ออสเตรเลีย เกาหลี จีน ตะวันออกกลาง อินเดีย เป็นต้น ประกอบกับช่วงของไฮซีซั่นลดสั้นลงเหลือเพียง 4 เดือน จากเดิม 6 เดือน ขณะที่โลว์ชีซั่นยาวขึ้นเป็น 8 เดือน ทำให้จะต้องวางแผนในการหาตลาดใหม่มาเสริมให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาตลอดทั้งปี โดยเฉพาะตลาดออสเตรเลีย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาภูเก็ตสูงสุดปีละประมาณ 400,000 คน รวมถึงการเปิดตลาดใหม่ในส่วนของอินเดียและตะวันออกกลางด้วย

ทั้งนี้ในแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้นจะมีการเดินทางไปโรดโชว์เพื่อส่งเสริมการขายที่ประเทศออสเตรเลียในสองเมืองหลัก คือ ซิดนีย์และบริสเบน ในระหว่างวันที่ 16 – 23 กันยายนนี้ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เพื่อจะดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้เข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น รวมทั้งเพื่อขอบคุณบริษัททัวร์ใหญ่ๆ ที่ให้การช่วยเหลือส่งนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตตลอด โดยเฉพาะในคราวที่จังหวัดภูเก็ตประสบปัญหา เช่น สึนามิ เป็นต้น ซึ่งจากสถิติพบว่านักท่องเที่ยวตลาดออสเตรเลียเป็นกลุ่มที่เดินทางเข้ามาซ้ำเฉลี่ยปีละประมาณ 150,000 – 200,000 คน

นอกจากนี้ในช่วงประมาณเดือนมีนาคม จะมีการเดินทางไปร่วมงานส่งเสริมการขาย ITB ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ภูเก็ต ให้เดินทางไปร่วมทุกปี เพราะเป็นงานส่งเสริมการขายระดับโลกและเป็นตลาดหลักที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงไฮซีชั่น หลังจากนั้นในช่วงระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม จะเดินทางไปโรดโชว์ที่กรุงนิวเดลี บังการอ และเชนไช ประเทศอินเดีย และร่วมงานอาระเบียน เทรเวล เทรด เพื่อนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยว รวมทั้งในส่วนของตลาดตะวันออกกลางด้วย ประกอบกับทางสายการบินกาตาร์จะเปิดบินตรงโดยใช้เส้นทางโดฮา-กัวลาลัมเปอร์-ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวในตะวันออกกลางและยุโรปสามารถเดินทางเข้ามาได้สะดวกมากขึ้น

ส่วนของตลาดภายในประเทศนั้น นายภูริต กล่าวว่า ก็ได้ให้ความสำคัญเช่นกัน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้เดินทางไปทำโรดโชว์ที่ จ.เชียงใหม่ และในระหว่างวันที่ 2 – 4 กันยายนนี้ก็จะเดินทางไปยัง จ.อุดรธานีและสาธารณรัฐประชาชนลาว เพื่อที่จะดึงนักท่องเที่ยวจากทางอีสานและประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาวให้เข้ามาภูเก็ต เนื่องจากขณะนี้ทางสายการบินไทยแอร์เอเซียได้เปิดบินเส้นทางภูเก็ต-อุดรธานี วันละ 1 เที่ยวบินแล้ว

นายภูริต กล่าวว่า สำหรับถานการณ์ท่องเที่ยวของภูเก็ตในช่วงไฮซีซั่นที่จะมาถึงในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้หากไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรงขึ้นอีก คาดว่าในช่วงไฮซีซั่นนี้การท่องเที่ยวของภูเก็ตก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งจากการสอบถามไปยังโรงแรมต่างๆ ปรากฏว่าการจองห้องพักเข้ามาแล้วประมาณ 50% และจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงใกล้ไฮซีซั่นนี้ ส่วนอัตราเข้าพักปัจจุบันในภาพรวมเฉลี่ยประมาณ 40 – 45% ซึ่งดีขึ้นกว่าในช่วง 2 – 3 เดือนก่อนหน้านี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น