จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เตรียมนิรโทษโรงแรมเถื่อน


เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 53 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายวิชัยไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ต (กรอ.จังหวัดภูเก็ต) เพื่อติดตามประเด็นขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาจังหวัด โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วม เช่น อบจ.ภูเก็ต หอการค้าจังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในส่วนของคณะอนุกรรมการ กรอ.จังหวัดภูเก็ต สาขาด้านการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน ซึ่งหนึ่งในประเด็นในการนำเสนอขอให้มีการควบคุมจำนวนโรงแรมและส่งเสริมโฮมสเตย์ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนโรงแรม รวดเร็วกว่าการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว ทำให้โรงแรมแต่ละแห่งมีแขกน้อย จึงควรจะชะลอการเพิ่มจำนวนโรงแรม เพื่อให้สมดุลกับนักท่องเที่ยวและควรหันไปสนับสนุนโฮมสเตย์ของชุมชนต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน แต่ต่อมาได้ถอนประเด็นการควบคุมจำนวนโรงแรมออกเหลือเพียงให้ส่งเสริมโฮมสเตย์ เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าไม่สามารถห้ามการลงทุนได้ แต่ควรจะนำโรงแรมที่เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตมาเข้าสู่ระบบให้ถูกต้อง และขอเป็นมติ กรอ.ในการเสนอกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอนิรโทษกรรมโรงแรมที่ดำเนินการไปแล้วมาเข้าสู่ระบบให้ถูกต้อง ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด โดยให้ตั้งอนุกรรมการศึกษารายละเอียดว่าจะมีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง

โดยนายแพทย์ศิริชัย ศิลปอาชา ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เหตุที่มีการนำเสนอให้มีการควบคุมการขออนุญาตก่อสร้าง เนื่องจากมองว่าปัจจุบันในบางช่วงจำนวนห้องพักของโรงแรมเพิ่มมากว่าจำนวนของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมื่อเกิดปัญหากระทบในเรื่องของความเชื่อมั่น และก่อให้เกิดปัญหาการแข่งขันตัดราคา ดังนั้นอยากให้มีการเข้ามาดูแลในภาพรวมของการก่อสร้างโรงแรมใหม่ ซึ่งไม่ใช่หมายความว่าห้ามไม่ให้ลงทุนก่อสร้างเลย เพียงแต่ให้มีการส่งสัญญาณเตือน ในขณะเดียวกันให้มาส่งเสริมโฮมสเตย์ของชุมชนมาช่วยรองรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นเพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่ง

ขณะที่นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การควบคุมจำนวนนั้นคงเป็นเรื่องยาก ที่จะห้ามได้ เนื่องจากปัจจุบันเป็นการแข่งขันในระบบของทุนนิยม และเป็นเรื่องดีมานท์ซัฟฟราย ส่วนของการส่งเสริมโฮสเตย์นั้นก็มีหน่วยที่รับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นและจะต้องเร่งหาแนวทางแก้ไข นั่นคือ การนำโรงแรมที่ไม่ถูกต้องมาเข้าระบบให้ถูกต้อง ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีจำนวนมากและเกินกว่าครึ่งของจำนวนโรงแรมที่มีอยู่

นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เรื่องการดูแลจำนวนห้องพักนั้นได้มีการดำเนินการร่วมกันของสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งมีข้อกำหนดในการดูแลจำนวนห้องพักเพื่อไม่ให้เกิดการโอเวอร์ซัฟฟราย ซึ่งในส่วนของกรุงเทพมหานครก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน ซึ่งเข้าใจในระบบทุนนิยมซึ่งไม่สามารถที่จะห้ามการลงทุนได้ แต่ทำอย่างไรให้โรงแรมที่ก่อสร้างมาแล้วเข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง เพราะปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีของอาคารพาณิชย์ เกสเฮ้าส์หรือคอนโดมีเนียม ได้ทำการดัดแปลงมาเป็นโรงแรมที่พักเป็นจำนวนมากและในส่วนนี้ค่าใช้จ่ายต่างๆ จะถูกกว่าโรงแรมที่มีการขออนุญาตถูกต้อง ส่งผลให้เกิดปัญหาในเรื่องของการเกิดสงครามราคา สิ่งสำคัญ คือ ทำอย่างไรที่จะให้เกิดการบังคับใช้กฎหมาย และทำอย่างไรให้โรงแรมที่ยังไม่ขออนุญาตให้เข้าสู่ระบบ เพราะการห้ามไม่ให้สร้างเพิ่มคงเป็นไปได้ และอาจจะเป็นการผิดรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วนนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ การพัฒนาจังหวัดภูเก็ต สำนักงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวยอมรับว่า การขออนุญาตก่อสร้างโรงแรมตาม พ.ร.บ.โรงแรมนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ดังนั้นจึงมีโรงแรมจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ขออนุญาต แต่ที่ผ่านมาเคยมีการประกาศนิรโทษกรรมให้โรงแรม ซึ่งน่าจะนำในส่วนนี้มาใช้ เพื่อนำมาเข้าสู่ระบบทั้งหมด โดยอาจจะกำหนดให้นิรโทษกรรมโรงแรมที่ก่อสร้างก่อนปี 2553


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น