จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ลูกผู้ชาย.......ไม่ทำร้ายผู้หญิง


นายชัยนันท์ งามขจรกุลกิจ อัยการจังหวัดพังงา กล่าวที่ จ.ภูเก็ต ว่า เนื่องจากปัจจุบันปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชายมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี และมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความรุนแรงต่อร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ทั้งทางกาย วาจา และพฤติกรรมอื่นๆ ส่วนใหญ่มักจะเป็นการทำร้ายที่มาจากคนใกล้ชิด เช่น สามี คนในครอบครัว ผู้ร่วมงาน เป็นต้น ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ดังนั้นทางสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนจังหวัดพังงา (สคช.พังงา) สำนักงานอัยการจังหวัดพังงา สคช.ตะกั่วป่า จ.พังงา และสำนักงานอัยการตะกั่วป่าในฐานะหน่วยงานปฏิบัติตามนโยบายของสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ดำเนินการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจทางด้านกฎหมาย ตลอดจนการรณรงค์เพื่อยุติการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง การสร้างเครือข่ายยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงตามโครงการรณรงค์เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงในประเทศไทย โดยจะดำเนินการจัดโครงการนิทรรศการและการรณรงค์เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงขึ้น ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2553 นี้ โดยมีนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด เดินทางมาเปิดสำนักงานอัยการจังหวัดพังงา และเป็นประธานการรณรงค์ดังกล่าว

การจัดโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงในประเทศไทย และเป็นการเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้เรื่องที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น โดยรณรงค์ให้จังหวัดพังงาเป็นต้นแบบปลอดการใช้กำลังต่อสตรี 100% ภายใต้สโลแกน “ลูกผู้ชาย.......ไม่ทำร้ายผู้หญิง” ซึ่งจะมีหน่วยงานต่างๆเข้าร่วม เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพังงา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพังงาแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ประธานหอการค้าพังงา ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา เป็นต้น

นายชัยนันท์ กล่าวด้วยว่า สำนักงานอัยการจังหวัดพังงา มีเป้าหมายที่จะรณรงค์ให้จังหวัดพังงาปลอดจากการทำร้ายผู้หญิง 100% ให้ได้ภายใน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2553 เป็นต้น ถือเป็นจังหวัดแรกในพื้นที่ภาคใต้ และเป็นจังหวัดที่สองของประเทศที่มีการรณรงค์ดังกล่าว โดยจะใช้มาตรการต่างๆ จากเบาไปหาหนัก พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติของทั้งผู้หญิงและผู้ชายเพื่อไม่ให้มีเกิดทำร้ายกัน เช่น ตั้งแต่การเจรจาไกล่เกลี่ย ดำเนินคดีเพ่ง คดีอาญา ให้ศาลสั่งจำคุก เป็นต้น

อย่างไรก็ตามนายชัยนันท์ กล่าวด้วย คดีที่เกี่ยวกับการทำร้ายผู้หญิงในจังหวัดพังงานั้นเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ แล้วถือว่าน้อยมาก มีประมาณ 20 คดีต่อปี ซึ่งทุกคดีสามารถที่จะดำเนินการจบในขั้นตอนของการไกล่เกลี่ย ส่วนคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลมีเพียง 5 คดีเท่านั้น และปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากความไม่เข้าใจกันในครอบครัวเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น