จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สร้างเสริมสุขภาพในการทำงาน


เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2553 ที่ห้องประชุม 2 อาคารหลังใหม่ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการสร้างเสริมสุขภาพในการทำงาน สำหรับผู้ประกันตน จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมเชิงปฏิบัติการให้ผู้ประกันตนดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ปลอดจากอุบัติเหตุและโรคจากการทำงานเพื่อให้ผู้ประกันตนทุกคนสามารถดูแลตนเองได้ และได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ เมื่อได้รับอุบัติเหตุและมีสาเหตุอันเกิดจากโรคจากการทำงาน โดยมีผู้ประกันตนในสถานประกอบการต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม

นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่ประเทศไทยมีการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งอุตสาหกรรมขนาดย่อม จนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เกิดความหลากหลายในมาตรฐานการผลิตและเทคโนโลยี ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อผู้ใช้แรงงานทั้งการบาดเจ็บ อุบัติเหตุและโรคจากการทำงาน ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติแสดงให้เห็นจำนวนผู้อยู่ในวัยทำงาน (15-59 ปี) มีจำนวน 53.28 ล้านคน และเป็นผู้ที่มีงานทำจำนวน 37.60 ล้านคน โดยกระจายอยู่ในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรมและภาคบริการ

สำหรับจังหวัดภูเก็ตเป็นตลาดแรงงานใหญ่ระดับประเทศ มีสถานประกอบการเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้ประกันตนทั้งหมดประมาณ 129,240 คน จาก 9,000 สถานประกอบการ ส่วนใหญ่เป็นโรงแรม โรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดเล็ก แต่ละปีผู้ใช้แรงงานประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน หรือเจ็บป่วยจากการทำงานเป็นจำนวนไม่น้อย เช่น การบาดเจ็บกล้ามเนื้อหลังเนื่องจากยกของหนัก การบาดเจ็บไหล่และต้นคอ เป็นต้น ซึ่งภาวะดังกล่าวสามารถป้องกันได้ หากสถานประกอบการให้ความสำคัญกับการสร้างเสริมสุขภาพในการทำงานอย่างต่อเนื่อง ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้มีการดำเนินงานคลินิกโรคจากการทำงานอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน นายแพทย์เจษฎากล่าว

ด้านนายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมว่า สถานการณ์โรคและภัยจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อพนักงานในสถานประกอบการ ซึ่งจากรายงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พบว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยโรคจากการประกอบอาชีพในแต่ละปีมีเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้ว่าสุขภาพของผู้ประกันตนในสถานประกอบการควรได้รับการเสริมสร้างสุขภาพทั้งองค์ความรู้ และการปฏิบัติปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในเชิงประจักษ์จนสามารถพึ่งพาตนเองได้ และสามารถดูแลสุขภาพของตนเองให้ปลอดจากอุบัติเหตุ และโรคจากการทำงานทั้งทางด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันรักษาและการฟื้นฟูสภาพให้ตนเองมีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรง ก่อให้เกิดความพร้อมในการปฏิบัติงานได้อย่างเต็มความสามารถ มีประสิทธิภาพและคุณภาพ บ่งชี้ให้เห็นการมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ด้วยหลักการปฏิบัติให้เข้าถึงโรงงานสุขภาพดี (Healthy Factory Thailand) ที่ประกอบด้วย อาหารดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อนามัยและสิ่งแวดล้อมงดงาม ปลอดอโรคยา ปราศจากอบายมุข สุขด้วยอารมณ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น