จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ขบวนแห่พระอ๊ามสะปำ-บางคู ใช้อาวุธในตำนาน

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่สามของงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2563 บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากมีขบวนแห่พระรอบเมือง หรืออิ้วเก้ง ซึ่งเป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้าสะปำ และศาลเจ้าบางคู เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน โดยมีประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวคนไทย ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีขาวตั้งโต๊ะบูชาและรอชมขบวนแห่ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านเป็นจำนวนมาก

 ในส่วนของเส้นทางขบวนแห่พระรอบเมืองของอ๊ามดังกล่าว เริ่มต้นจากหน้าอ๊ามซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนเทพกระษัตริย์ (บ้านสะปำ) โดยเคลื่อนขบวนมาตามถนนเทพกระษัตรีฝั่งขาเข้าเมืองภูเก็ต ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต จากนั้นตรงไปตามถนนภูเก็ตมุ่งหน้าสู่สะพานหิน เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียน

โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่านชาวบ้านที่มีบ้านเรือนหรือสำนักงานหรือร้านค้า ได้ตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระ และจุดประทัดต้อนรับ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว และหน้าที่การงานด้วย ทั้งนี้ภายในขบวนแห่ นอกจากจะมีขบวนธง และป้ายนำแห่ขบวน เกี้ยวหามรูปพระ หรือที่เรียกว่าไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วซั่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ที่จะออกโปรดผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าขบวนแห่พระจะค่อนข้างสั้นและกระชับ ขณะที่จำนวนของม้าทรงทั้งชายและหญิง ตลอดจนพี่เลี้ยงม้าทรงและผู้ติดตามก็มีจำนวนลดลงด้วย และจะใช้อาวุธในตำนาน เช่น เหล็กแหลม หัวมณฑลขนาดต่างๆ เป็นต้น ทิ่มแทงร่างกาย เพื่อเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น