จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2561

นำลิงแสมทำหมันแล้ว 80 ตัว ปล่อยเกาะปายู ถลาง

นำลิงแสมทำหมันแล้ว 80 ตัว ปล่อยเกาะปายู ถลาง 
เตรียมส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด 


เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่คณะทำงานเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมและลิงกังจังหวัดภูเก็ต นำโดยนายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว พร้อมด้วยนายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร, เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง จ.สุราษฎร์ธานี, สัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และชาวบ้าน ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภุเก็ต ได้ร่วมกันนำลิงแสมจำนวน 80 ตัว ที่ดักจับจากพื้นที่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง ซึ่งผ่านการทำหมันเรียบร้อยแล้ว ไปปล่อยยังเกาะปายู ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมและลิงกังในจังหวัดภูเก็ต  (มีคริป)


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฯ ได้นำลิงแสม จำนวน 80 ตัว ใส่กรงขนาดใหญ่จำนวนหลายกรงลำเลียงขึ้นเรือประมงพื้นบ้านหรือเรือหัวโทง ที่บริเวณท่าเรือบ้านอ่าวปอ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง เพื่อเดินทางไปยังเกาะปายู โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นก็ทยอยนำลิงแสมทั้งหมดลงปล่อยที่บริเวณหน้าชายหาด ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ฯ เปิดกรง บรรดาลิงแสมทั้งหมดต่างพากันวิ่งกรูขึ้นไปบนเกาะซึ่งมีลักษณะเป็นป่าธรรมชาติ และเริ่มหาอาหารกินเองตามสัญชาตญาณ โดยเจ้าหน้าที่ฯ ได้เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ระยะหนึ่ง ก่อนเดินทางกลับ 


สำหรับเกาะปายู เป็นเกาะขนาดเล็ก มีเนื้อที่ประมาณ 26 ไร่ 2 งาน ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ซึ่งจากการลงสำรวจของเจ้าหน้าที่ฯ พบว่ามีความพร้อม ทั้งพืชเบญจพรรณต่างๆ ที่เหมาะสมกับลิงแสม และอาหารของลิงแสมที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เช่น หอย ปูชนิดต่างๆ เป็นต้น ตามโขดหินและแนวชายหาด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ฯ ยังได้มีการความพร้อมเรื่องน้ำดื่มสำหรับลิง 


โดยทำการติดตั้งถังกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ไว้สำรองช่วงหน้าแล้งแม้ว่าลิงแสมส่วนใหญ่จะรับน้ำจากใบไม้ที่มีอยู่ตามธรรมชาติก็ตาม ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ฯ จะมีการเดินทางมาติดตามดูความเป็นอยู่ของลิงแสมอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงใน 2 จุดที่มีการนำกลับไปปล่อยที่เดิมก่อนหน้านี้ คือ บริเวณชุมชนกิ่งแก้ว ซอย 9 และจุดชุมลิงเกาะสิเหร่ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต 


อย่างไรก็ตามผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมและลิงกังในจังหวัดภูเก็ต ในระยะที่ 1 เดิมมีการตั้งเป้าทำหมันลิงแสมและนำปล่อยคืนสู่จุดเหมาะสมและจุดเดิมตามผลประชาพิจารณ์ไว้จำนวน 150 ตัว แต่ปรากฏว่าหลังจากสรุปผลล่าสุด เจ้าหน้าที่ฯ สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยจับลิงทำหมันแล้วทั้งสิ้น จำนวน 169 ตัว แบ่งเป็น ตัวผู้ 122 ตัว และตัวเมีย 47 ตัว 


โดยในจำนวน 169 ตัว เจ้าหน้าที่ฯ ได้นำปล่อยกลับคืนที่อยู่อาศัยเดิมตามผลประชาพิจารณ์ 2 แห่ง ได้แก่ ป่าชายเลนกิ่งแก้ว ซอย 9 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จำนวน 42 ตัว และจุดชมลิงเกาะสิเหร่ ต.รัษฏา อ.เมืองภูเก็ต จำนวน 47 ตัว และนำไปปล่อยไว้บนเกาะปายู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง อีกจำนวน 80 ตัว หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ฯ ทุกหน่วย จะพักการดำเนินการชั่วคราวเพื่อเตรียมการตามแผนปฏิบัติการในระยะที่ 2 ต่อไป
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น