จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2553

องค์กรแพลนเนตแมร์ หนุนชาวป่าคลอกภูเก็ต

เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันที่ 16 เมษายน 53 ที่บริเวณชายทะเลบ้านบางทราย ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ. ภูเก็ต นายอธิพงษ์ คงนาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอก เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ระหว่าง กลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนตำบลป่าคลอก และ องค์กรแพลนเนตแมร์ ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนจากประเทศฝรั่งเศส ตามโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนในตำบลป่าคลอก ที่ทางองค์กรแพลนเนตแมร์ ตกลงจะให้ความช่วยในทุกด้านแก่เครือข่ายประชาชนชาวตำบลป่าคลอกในการบริการจัดการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม และหลังจากพิธีลงนามร่วมกัน ก็ได้มีการปล่อยพันธ์สัตว์น้ำชนิดต่างๆ กลับสู่ทะเลจำนวน 1 ล้านตัว เพื่อคืนความสมดุลให้กับธรรมชาติและเพิ่มจำนวนปลาให้กับทะเลในพื้นที่ตำบลป่าคลอกด้วย


ทั้งนี้นายมานะ สามเมือง ประธานโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนในตำบลป่าคลอก กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้เพื่อร่วมกันจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้มีความสมบูรณ์ เพื่อ สร้างความมั่นคงทางแหล่งอาหาร รวมทั้งความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชุมชนประมงพื้นบ้าน รวมทั้งร่วมกันรักษาความหลายหลากทางชีวภาพของระบบนิเวศน์ชายฝั่งทะเล และการจัดการโครงการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นเพื่อลดสภาวะปัญหาโลกร้อน นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างรากฐานการพัฒนาตั้งแต่ระดับชุมชนให้สอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดภูเก็ต รัฐบาลไทยและสิ่งที่สำคัญเป็นการใช้หลักการสิทธิชุมชน สิทธิมนุษยชนตามกฎหมายรัฐธรรมปัจจุบัน


ขณะที่ นายอธิพงศ์ คงนาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอกกล่าวว่าโครงการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนในตำบลป่าคลอก ได้เกิดความร่วมมือที่หลากหลายภาคส่วนที่จะได้ร่วมกันจัดทำโครงการให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนพื้นที่ใกล้เคียง จังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยยิ่งขึ้นไป โดยเฉพาะเป็นพื้นที่ฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นที่พื้นที่แหล่งเรียนรู้และจะเป็นแหล่งที่ทำมาหากิน ทำการประมงที่มั่นคง ของประชาชนสืบทอดไปสู่ลุกหลานในวันข้างหน้าต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น