จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สืบสาน เล่าขาน ภูมิปัญญาชาวราไวย์



เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2556 ที่บริเวณลานวัดสว่างอารมณ์ (วัดราไวย์) อ.เมือง จ.ภูเก็ต เทศบาลตำบลราไวย์ ร่วมกับศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัวตำบลราไวย์ และสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ จัดงาน “สืบสานเล่าขานภูมิปัญญาชาวราไวย์ ครั้งที่ 6” 



โดยมี นายเรวัต อารีรอบ สมาชิสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิด และมี นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลราไวย์ คณะทำงานและสมาชิกศูนย์ 3 วัยฯ สมาชิกสภาวัฒนธรรมตำบลราไวย์ ผู้นำชุมชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก 


กิจกรรมภายในงานเริ่มจากช่วงบ่ายมีการสาธิต/ถ่ายทอดภูมิปัญญาของคนราไวย์ เช่น การปรุงอาหารคาวหวาน การกวนกาละแม การแต่งกายพื้นเมือง รำวงย้อนยุคของชาวไทยใหม่ (ชาวเล) แพทย์แผนไทยสมุนไพรเพื่อการรักษา การละเล่นพื้นบ้าน ได้แก่ หมากเก็บ ขว้างราว วิ่งเปี้ยว ลาวเดอร์ ตะกร้อ อีฉุด เป็นต้น 


การแสดงของนักเรียนและชุมชน ตลอดจนการจัดนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ ต่อจากนั้นในช่วงค่ำได้มีการประกอบพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมงกุฎราชกุมาร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 28 กรกฎาคม การเดินแฟชั่นโชว์ “ครอบครัว 3 วัย สานสายใยรัก การแสดงมโนราห์สมพงษ์น้อย และการแสดงของดาวรุ่งลูกทุ่งบัณฑิต “เพลินพิศ เพชรนิรันดร์” จาก จ.พัทลุง 


สำหรับการจัดงานสืบสาน เล่าขาน ภูมิปัญญาชาวราไวย์ เกิดขึ้นเนื่องจากการจัดกิจกรรมรวบรวมภูมิปัญญาด้านต่างๆ ของผู้สูงอายุในพื้นที่ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านของชาวราไวย์ พร้อมทั้งได้มีการถ่ายทอด และสาธิตให้ประชาชนทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้ โดยจัดต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 6 


เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยให้คนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ความสำคัญ รู้จักวิถีชีวิต รู้ถึงคุณค่าวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น อันจะสร้างความภูมิใจและจิตสำนึกในการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น อันจะสร้างความภาคภูมิใจและจิตสำนึกในการรักษาวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นสืบไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น