จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

นศ.ศิลปกรรมราชภัฎภูเก็ต กวาดรางวัล “จิตรกรรมกิมซิ้น”

นศ.ศิลปกรรมราชภัฎภูเก็ต กวาดรางวัล “จิตรกรรมกิมซิ้น”


เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 ที่บริเวณลานชั้น 1 ศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับภาคเอกชน ได้จัดกิจกรรม “สืบสานประเพณีกินผัก” โครงการร่วมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2559 โดยมี นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน โดยมีแขกผู้มีเกียรติร่วมงานเป็นจำนวนมาก 


และในกิจกรรมนี้ ทางนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต สาขาวิชาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏภูเก็ต ได้แก่ นายอนุชา ตันติธนูทอง นายพีระพล บุญเลี้ยง และนายสืบศิลป์ อุสา เข้ารับรางวัลการประกวด และร่วมนำเสนอผลงานภาพวาดศิลปะสืบสานประเพณีกินผัก จังหวัดภูเก็ตด้วย


โดยนายอนุชา ตันติธนูทอง เจ้าของรางวัลยอดเยี่ยม เผยว่า “ด้วยความศรัทธาในประเพณถือศีลกินผัก ประกอบกับความเลื่อมใสในองค์พระกวนอู จึงเลือกสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม กิมซิ้นกวนอูขึ้นมา โดยได้เลือกใช้วิธีการจัดองค์ประกอบศิลป์ให้ประติมากรรมดูสง่า น่าเกรงขาม ใช้สีสันแบบคุมโทน และเพิ่มฉากหลังที่มีมิติแสดงถึงบรรยากาศของอ๊ามจีน (ศาลเจ้า) 


และถ่ายทอดอัตลักษณ์ที่เด่นชัดของประเพณีกินเจ รางวัลครั้งนี้เป็นรางวัลแรกในชีวิต รู้สึกภูมิใจที่ผลงานถูกนำเสนอต่อสาธารณชน ให้ได้สัมผัสกับเสน่ห์ของประเพณีผ่านผลงานศิลปะ ขอบคุณสาขาวิชาศิลปกรรมที่สนับสนุนการสร้างสรรค์ผลงานและการส่งเข้าประกวด” 


ด้านผู้ที่ได้รับรางวัลดีเด่น นายพีระพล บุญเลี้ยง บอกว่า “กิมซิ้น เป็นสัญลักษณ์ของประเพณีกินผักภูเก็ตและเป็นงานประติมากรรมที่งดงาม ตนจึงเลือกสร้างสรรค์งานศิลป์ที่เน้นรายละเอียดอันปราณีตของกิมซิ้นกวนอู ทั้งเส้นสาย สัดส่วนขององค์พระที่ดูเสมือนจริง ให้อารมณ์ภาพที่ดูสงบนิ่ง แต่น่าเกรงขาม” 


ขณะที่เจ้าของผลงานชมเชย นายสืบศิลป์ อุสา กล่าวว่า “มีความชื่นชอบลักษณะขององค์พระกิมซิ้น ที่มีท่วงท่าดุดัน จึงเลือกองค์พระเฮียนเทียนซ่องเต นำมาถ่ายทอดผ่านผลงาน โดยใช้โทนสีดำ เล่นแสงเงาคอนทราสต์ตัดกัน เผยให้เห็นมิติของกิมซิ้น อีกทั้งใช้เทคนิคการวาดเส้นและลงสีที่มีลักษณะคล้ายภาพวาดพู่กันจีน ให้คนที่ได้รับชมรู้สึกเข้าถึงอารมณ์ของภาพ” 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น