จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ภูเก็ตร่วมปลูกป่าตามศาสตร์พระราชากว่า 1,000 ต้น

ภูเก็ตร่วมปลูกป่าตามศาสตร์พระราชากว่า 1,000 ต้น 


เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุน ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2560 “ภูเก็ตรวมใจภักษ์ รักษ์ป่าตามศาสตร์พระราชา” ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น 



โดยมีนายเกษม สุขวารี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต, น.อ.สุทธิศักดิ์ ช่วยเมืองปักษ์ ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน ทัพเรือภาคที่ 3, ว่าที่ร้อยตรี สมภพ ก้อนแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี, หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ผู้แทนเครือข่ายภาคประชาชน ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และเอกชน ร่วมกันปลูกต้นไม้ จำนวนประมาณ 1,000 ต้น อาทิ ประดู่บ้าน กาหยี สัก หลุมพอ พะยูง เป็นต้น 


นายเกษม สุขวารี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ดังกล่าวว่า สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 อนุมัติให้วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็น “วันต้นไม้ประจำปีของชาติ” และทุกปี กรมป่าไม้จะเชิญชวนหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน ร่วมกันปลูกต้นไม้ในบริเวณหน่วยงาน หรือที่สาธารณประโยชน์ ป่าชุมชน ศาสนสถาน โรงเรียนและสถานที่อื่นๆ ที่เห็นสมควร เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้เกิดความรักความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ของชาติ และเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดภาวะโลกร้อนอย่างต่อเนื่อง 


สำหรับในปีนี้ จังหวัดภูเก็ตได้เชิญชวนหน่วยงานและทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2560 ขึ้น ภายใต้แนวคิด “ภูเก็ตรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่าตามศาสตร์พระราชา” ในเนื้อที่ 10 ไร่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวได้มีการดำเนินคดีและรื้อถอนผลอาสิน/สิ่งก่อสร้างตามมาตรา 25 (3) แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2484 เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 


โดยการปลูกต้นไม้ครั้งนี้ได้มีการปรับพื้นที่และกำหนดระยะปลูก 4 X 4 เมตรเต็มพื้นที่ รวมกล้าไม้ที่ใช้ปลูก จำนวน 1000 ต้น ประกอบด้วย ไม้ประดู่บ้าน หาหยี หลุมพอ พะยูงและอื่นๆ เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับจังหวัดภูเก็ต ลดภาวะโลกร้อนและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่า โดยน้อมนำศาสตร์ด้านการปลูกป่าในใจคนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาเป็นแนวทางในการดำเนินงานด้านการฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรมควบคู่กับการปลูกป่าตามหลักวิชาการ นายเกษมกล่าว
 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น