จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

พ่อเมืองภูเก็ตสั่งการตรวจสอบบ้านหรูอ่าวเสนเชิงลึก

พ่อเมืองภูเก็ตสั่งการตรวจสอบบ้านหรูอ่าวเสนเชิงลึก 
ทสจ.ภูเก็ตเตรียมนำผู้เชี่ยวชาญลงตรวจสอบอีกครั้ง 

 
ความคืบหน้ากรณีสื่อโซเซียลได้แชร์ภาพและข้อความการก่อสร้างอาคารบ้านพักหรู บริเวณริมถนนสายอ่าวเสน – แหลมกระทิง หมู่ 1 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต และมีการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา โดยเฉพาะประเด็นการก่อสร้างอาคารว่าสามารถทำได้หรือไม่อย่างไร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะเป็นที่ลาดชันริมทะเล และอาคารดังกล่าวยังบดบังทัศนียภาพอันสวยงามของทะเล 


และเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ดินจังหวัด ฝ่ายปกครอง ป่าไม้ เป็นต้น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างอาคารดังกล่าว พบว่า การก่อสร่างไม่เป็นไปตามแบบที่ยื่นขออนุญาต และระยะถอยร่นไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ทางเทศบาลตำบลราไวย์ จึงปิดประกาศคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างไว้ชั่วคราว จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขและรื้อถอนให้เป็นไปตามแบบที่ขออนุญาต ภายใน 30 วัน ขณะเดียวกันได้มีการตรวจวัดค่าพิกัดความลาดชันว่า อยู่ในพื้นที่โซนที่ 1 หรือโซนที่ 2 ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องการกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ตหรือไม่ 


เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 นายเกษม สุขวารี ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรฯ นำเครื่อง GPS ตรวจวัดหาค่าพิกัดความลาดชันของที่ดินที่มีการก่อสร้างดังกล่าว และได้นำมาลงในระวางแผนที่ ปรากฏว่า จุดที่มีการก่อสร้างนั้น ก่ำกึ่งระหว่างโซนที่ 1 ซึ่งสามารถสร้างบ้านพักอาศัยได้สูงไม่เกิน 6 เมตร และโซนที่ 2 สามารถสร้างบ้านพักอาศัยได้แต่มีความสูงไม่เกิน 12 เมตร ตามประกาศกระทรวงทรัพย์ฯ ซึ่งได้รายงานเรื่องดังกล่าวไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแล้ว 


และได้มอบหมายให้ น.อ.บวร พรมแก้วงาม รอง ผอ.กอ.รมน.ภูเก็ต เป็นหัวหน้าชุดทำงานในการตรวจสอบการก่อสร้างบ้านหลังดังกล่าว และมอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต นำเครื่องมือวัดค่าพิกัดที่ทันสมัย และเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญเรื่องนี้ ไปตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นธรรม ขณะเดียวกันได้ให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ชี้ระยะถอยร่นจากน้ำทะเลท่วมถึงในจุดสูงสุด ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดลงพื้นที่อีกครึ่งหนึ่งในเร็วๆนี้ 


ด้านนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในเรื่องเดียวกันนี้ ว่า รับทราบปัญหาการก่อสร้างบ้านหรูดังกล่าวแล้ว และก่อนที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้าง ตนได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่มาก่อนแล้ว เพื่อให้เห็นสภาพพื้นที่ที่แท้จริง และได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสจ.) ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งเทศบาลตำบลราไวย์ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียด มอบหมายให้ น.อ.บวร พรมแก้วงาม รอง ผอ.กอ.รมน.ภูเก็ต บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ลงไปตรวจสอบพื้นที่จริงและเอกสารหลักฐานในเชิงลึก 


นอกจากการตรวจสอบเรื่องพิกัดโซนที่ดินแล้ว จะต้องตรวจสอบที่มาของเอกสารสิทธิว่าได้มาอย่างไร เป็นที่ ส.ป.ก.หรือไม่ เพราะจากการลงพื้นที่พบมีหลักหมุด ส.ป.ก.จะคาบเกี่ยวกับพื้นที่ป่าไม้หรือไม่ ส่วนของเทศบาลตำบลราไวย์จะต้องตรวจสอบรายละเอียดการยื่นขอก่อสร้างและการขออนุญาตก่อสร้างว่าเป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ให้โยธาธิการและผังเมืองตรวจสอบอาคารก่อสร้างทั้งหมด และเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต เข้าไปดูในเรื่องระยะถอยร่นจากน้ำทะเลท่วม เพื่อสร้างความกระจ่างให้เกิดขึ้นกับทุกภาคส่วน 


นายนรภัทร กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งคำถามกันว่า ยังมีอีกหลายจุดในภูเก็ตที่มีการสร้างบ้านหรูพักตากอากาศตามเนินเขา ที่สามารถมองเห็นวิวทะเลได้อย่างสวยงาม จะมีการตรวจสอบหรือไม่นั้น ว่า ในการดำเนินการนั้น ไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่เหตุที่ตรวจสอบอาคารบ้านหรูที่บริเวณอ่าวเสนก่อนนั้น เนื่องจากมีการร้องเรียนและมีการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางโซเซียลค่อนข้างมาก ซึ่งในส่วนของจุดอื่นๆ หากมีการร้องเรียนเข้ามาทางจังหวัดก็พร้อมที่จะเข้าไปตรวจสอบทุกโครงการ โดยไม่มีการยกเว้นหรือเลือกปฏิบัติเฉพาะโครงการใดโครงการหนึ่ง
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น