จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ชาวภูเก็ตปิดทองเสาโกเต้งเพื่อความเป็นสิริมงคล

ชาวภูเก็ตปิดทองเสาโกเต้งเพื่อความเป็นสิริมงคล 
ก่อนที่จะมีการประกอบพิธียกเสาในช่วงเย็นวันเดียวกัน 


บรรยากาศภายในศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยภูธร อ.เมือง จ.ภูเก็ต เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงสายของวันที่ 18 ตุลาคมคมที่ผ่านมา หลังจากทางศาลเจ้าฯ ได้นำเสาโกเต้งออกมาให้ประชาชนได้ทำการติดทองเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะมีการประกอบพิธียกเสาโกเต้ง ในเวลาประมาณ 17.09 น.ของวันที่ 19 ตุลาคม 2560 เพื่ออัญเชิญองค์เทพหยกฮ๋องซงเต่ หรือพระอิศวร และกิ๊วฮ๋องไต่เต่ หรือพระผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้า มาเป็นประธานในพิธีถือศีลกินผัก 


และนำตะเกียง 9 ดวง ไว้บนเสาโกเต้ง ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ โดยปีนี้กำหนดระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560 ซึ่งหลังจากปิดทองเสาโกเต้งแล้วบางส่วนก็ได้เข้าสักการะองค์เทพภายในศาลเจ้า ขณะนี้บางส่วนก็ร่วมสวดมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดทุกเย็นในช่วงประเพณีถือศีลกินผัก 


สำหรับประเพณีถือศีลกินผักในปีนี้ ยังคงมีการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ตามที่เคยปฏิบัติกันมา ยกเว้น การประกอบพิธีอิ้วเก้งหรือพิธีแห่พระรอบเมือง และการจุดประทัด ยกเว้นในการประกอบพิธีกรรม รวมทั้งอนุญาตให้สามารถแต่งกายด้วยชุดไว้ทุกข์เข้าไปสักการะองค์เทพในศาลเจ้าได้ 


เนื่องจากอยู่ในห้วงของพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทางศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต จึงมีมติร่วมกันในการงดพิธีกรรมบางอย่างที่ไม่เหมาะสม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 


ขณะที่บริเวณถนนระนอง ซึ่งอยู่ใกล้กับศาลเจ้าจุ้ยตุ่นเต้าโบเก้ง บรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้มีการนำอาหารเจ และเสื้อผ้าสีขาวมาวางจำหน่าย ซึ่งมีชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวได้มาหาซื้ออาหารเจในการรับประทานแล้วเช่นกัน ทำให้บริเวณดังกล่าวเป็นไปด้วยความคึกคัก 
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น