จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ชาวภูเก็ตและ นทท.แต่งกายชุดสีขาว ร่วมพิธียกเสาโกเต้ง

ชาวภูเก็ตและ นทท.แต่งกายชุดสีขาว ร่วมพิธียกเสาโกเต้ง 


เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ในเขตตัวเมืองภูเก็ต ได้จัดให้มีพิธียกเสาโกเต้ง เพื่ออัญเชิญเทพเจ้ายกอ๋องซ่งเต่ และกิ๋วอ๋องไต่เต่ มาเป็นประธานในพิธีถือศีลกินผัก และอัญเชิญตะเกียง 9 ดวง ขึ้นสู่ยอดเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่า ประเพณีถือศีลกินผักได้เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ โดยมีนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีฯ 


นอกจากนี้ยังมี นายสนิท ศรีวิหค และนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีขาวเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก หลังจากยกเสาโกเต้งแล้ว บรรดาม้าทรงก็ได้ใช้วัสดุ เช่น มีดดาบ ลูกตุ้ม ขวาน เป็นต้น แสดงปาฏิหาริย์บริเวณลานด้านหน้าศาลเจ้า ขณะเดียวกันศาลเจ้าอื่นๆ ในจังหวัดภูเก็ตซึ่งเข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักก็ได้มีการประกอบยกเสาโกเต้งเช่นกัน 


สำหรับประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2560 ของจังหวัดภูเก็ต มีขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 28 ตุลาคม 2560 ซึ่งในช่วงดังกล่าวจะมีพิธีกรรมต่างๆ เช่น พิธีโขกุ้น (พิธีเลี้ยงอาหารทหารที่รักษาบริเวณปริมณฑล) พิธีซงเก้ง (สวดมนต์) พิธีรับควันธูปควันเทียน แต่จะไม่มีขบวนแห่พระรอบเมือง หรือพิธีอิ้วเก้ง แต่จะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังปริมณฑลปลายแหลมสะพานหิน และบางศาลเจ้าจะประกอบพิธีบริเวณหน้าศาลเจ้า 


นอกจากนี้ยังมีพิธีโก้ยโห้ย (ลุยไฟ) พิธีอาบน้ำมัน พิธีโก้ยห่าน (สะเดาะเคราะห์) พิธีส่งพระ โดยพิธีกรรมต่างๆ จะจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย ไม่อึกทึกคึกโครม ไม่มีการติดตั้งธงสีต่างๆ ตามเส้นทางถนนสายหลัก ยกเว้นบริเวณภายในศาลเจ้า เนื่องจากอยู่ในห้วงของพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 


ทั้งนี้ประเพณีถือศีลกินผัก หรือประเพณี “เจี๊ยะฉ่าย” ในจังหวัดภูเก็ตนั้นเริ่มมาตั้งแต่ปี 2368 ที่บ้านในทู้ หรือบ้านกะทู้ ในปัจจุบัน อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของไข้ป่าอยู่เป็นประจำ คณะงิ้วเร่ที่มาจากเมืองจีนได้ประกอบพิธีกินผักเพื่อบวงสรวงเทพเจ้าขึ้น หลังจากนั้น ปรากฏว่าโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดขึ้นเป็นประจำได้หายไป ทำให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธา และสืบสานพิธีถือศีลกินผักต่อๆ กันมาจนถึงปัจจุบัน 
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น