จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อธิบดี ทช. ชื่นชมหาดป่าตองจัดพื้นที่สูบบุหรี่เหมาะสม

อธิบดี ทช. ชื่นชมหาดป่าตองจัดพื้นที่สูบบุหรี่เหมาะสม 
นทท.ร่วมมือดีมาก รอประเมินผลขยายคลุมหาดทั่วประเทศ่ 


เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พร้อมด้วยนายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (ภูเก็ต) นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ชายหาดป่าตอง เพื่อร่วมกันรณรงค์และประชาสัมพันธ์โครงการชายหาดปลอดบุหรี่ และตรวจสอบพื้นที่สูบบุหรี่ซึ่งมีการจัดเตรียมไว้ให้สำหรับผู้สูบบุหรี่บริเวณชายหาดป่าตอง 


ซึ่งเป็น 1 ใน 24 ชายหาด 15 จังหวัดนำร่อง ตามคำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยจะมีผลบังคับใช้กฎหมายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 หากไม่ปฏิบัติตาม มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ปรากฏว่า พบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและผู้ประกอบการชายหาดให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และมาใช้พื้นที่ที่กำหนดไว้ในการสูบบุหรี่เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันมีชายต่างชาติมารายเข้ามาชื่นชมถึงนโยบายดังกล่าวด้วย 


นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า การออกคำสั่งดังกล่าวของกรม ทช.นั้น เพื่อเป็นการคุ้มครอง สงวน อนุรักษ์ ฟื้นฟู บริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตามแนวชายฝั่งทะเล และพื้นที่ทางทะเลโดยรอบมิให้ได้รับความเสียหายหรือได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงจากการสูบบุหรี่ และการทิ้งก้นบุหรี่ ขยะมูลฝอยต่างๆ หรือกระทำใดๆ อันมีลักษณะเป็นการทำลาย หรือทำให้เกิดอันตรายต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของประเทศ รวมทั้งก่อให้เกิดผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชุมชนหรือประชาชนบริเวณชายหาด 


“จากการลงพื้นที่บริเวณชายหาด ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองป่าตอง ซึ่งได้มีการจัดพื้นที่สำหรับผู้สูบบุหรี่ตลอดแนวชายหาดประมาณ 26 จุด และได้มีการชี้แจงประชาสัมพันธ์ และทำความเข้าใจกับผู้สูบบุหรี่ทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการบริเวณชายหาด พบว่าส่วนใหญ่มาสูบบุหรี่ในพื้นที่ที่จัดไว้ และปริมาณก้นบุหรี่ลดน้อยมากจนแทบจะไม่พบเลย โดยรูปแบบของจุดสูบบุหรี่นั้นก็ให้แต่ละพื้นที่จัดการได้ตามความเหมาะสมและบริบทของแต่ละพื้นที่ สำคัญคือจะต้องจัดให้เพียงพอกับปริมาณผู้สูบ” 


นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ภาพรวมชายหาดนำร่องทั้ง 24 ชายหาด 15 จังหวัดนั้น ส่วนใหญ่ยอมรับกติกาที่กำหนด และมีการสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งอยากให้มีการประกาศทุกชายหาด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างร่างกฎหมายกำหนดให้พื้นที่สาธารณะห้ามสูบบุหรี่ และจะรวมถึงพื้นที่ชายหาดด้วย ฉะนั้นนโยบายชายหาดปลอดบุหรี่เป็นเรื่องที่ดี และหน่วยงานต่างๆ ให้ความสำคัญ 


รวมทั้งขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาที่ได้ชี้แจงให้กับทูตประเทศต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาได้รับทราบมาตรการห้ามสูบบุหรี่บนชายหาด ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวเกิดความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งชายหาดก็จะไม่ถูกภัยคุกคามที่ก่อให้เกิดปัญหากับน้ำทะเลหรือสัตว์ทะเลต่างๆ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น