จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ขนส่งภูเก็ต ผุดแอพพลิเคชั่น Bus Beam

ขนส่งภูเก็ต ผุดแอพพลิเคชั่น Bus Beam 
ต่อยอดนโยบายรถใช้ GPS อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร 


เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2560 ที่ห้องประชุม 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกฝ่ายบริหาร ร่วมกับนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดตัว แอพพลิเคชั่น Bus Beam ในโครงการพัฒนาการเข้าถึงบริการรถโดยสารประจำทางจังหวัดภูเก็ตผ่านแอพพลิเคชั่น “Smart Bus Smart Passengers” โดยมีนายบัญญัติ คันธา ขนส่งจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบการด้านการขนส่งผู้โดยสารเข้าร่วม


โอกาสนี้ยังได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาและทดลองใช้แอพพลิเคชั่นในโครงการพัฒนาการเข้าถึงบริการรถโดยสารสาธารณะประจำทางผ่านแอพพลิเคชั่น ระหว่างสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต กับบริษัท แท็กซี่-บีม จำกัด, บริษัท ภูเก็ตมหานคร จำกัด, บริษัท นครบริการขนส่ง จำกัด, บริษัท วาระรัศมีมหานคร จำกัด, บริษัท พันทิพย์ (๑๙๗๐) จำกัด และ หจก.โอเอสทัวร์ ด้วย 


สำหรับ Application Bus Beam มีความหมายว่า "ลำแสงส่องหารถบัส" สามารถใช้ได้ทั้งในระบบ Android และ IOS ดาวน์โหลดได้จาก Play Store และ App Store มีการทดลองใช้ใน 5 เส้นทาง คือ 1.เส้นทางในจังหวัดภูเก็ต เส้นทางหมวด 4 จำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางสนามบิน - สถานีขนส่งผู้โดยสาร 1 และ 2 และเส้นทางสนามบิน- ป่าตอง, 2. รถโดยสารประจำทางระหว่างจังหวัดในรถหมวด 3 ในจังหวัดที่เชื่อมโยงกันในพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี สงขลาและภูเก็ต 


ซึ่งการเดินทางภูเก็ต-นครศรีธรรมราช มี 2 เส้นทาง คือภูเก็ต-ทุ่งสง- นครศรีธรรมราช และเส้นทางภูเก็ต-ลานสกา-นครศรีธรรมราช, เส้นทางภูเก็ต-สุราษฎร์ธานี มี 1 เส้นทาง และจากจังหวัดนครศรีธรรมราช-สงขลามี 2 เส้นทางคือ เส้นทางนครศรีธรรมราช- สงขลา และเส้นทางนครศรีธรรมราช- หาดใหญ่ รวมทั้งเส้นทาง ภูเก็ต-หาดใหญ่ด้วย 


เบื้องต้น Application Bus Beam มีโปรแกรมการใช้งานเป็นภาษาไทย โดยคาดว่าในเดือนมกราคม 2561 จะมีการพัฒนาโปรแกรมเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวด้วย นายบัญญัติ คันธา ขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดทำแอพพลิเคชั่น Bus Beam นั้นทางขนส่งจังหวัดภูเก็ตได้ใช้นโยบายประชารัฐบูรณาการกับภาคเอกชน เชื่อมคนเชื่อมรถ ผู้โดยสารรอคอยแบบ “รู้รถ รู้เวลา” โดยเป็นการต่อยอดนโยบาย มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการเพื่อประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าถึงได้สะดวก รวมทั้งยังเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการขนส่ง ในภาคการขนส่งของจังหวัดภูเก็ตและภาคใต้ 

 

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตขณะนี้มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมแล้ว 5 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท วาระรัศมีมหาธานี จำกัด, บริษัท นครบริการขนส่ง จำกัด, บริษัทพันทิพย์ (๑๙๗๐) จำกัด บริษัทภูเก็ตมหานคร จำกัด และ หจก.โอเอสทัวร์ และต่อไปในอนาคตจะมีการพัฒนาไปยังภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีการพัฒนาระบบให้มีภาษาอังกฤษและภาษาจีนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาให้รถโดยสารสามารถรู้ได้ว่าระยะทางที่ผ่านนั้นมีผู้โดยสารรออยู่กี่คน ห่างจากตัวรถประมาณกี่กิโลเมตร และจะมีการพัฒนาระบบให้สามารถทำงานได้อย่างมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น