จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2563

ยังไม่ยืนยัน นทท.ชาวต่างชาติจะเข้าภูเก็ต 8 ตุลา 63

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563 บริเวณอาคาร X-Terminal ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งเป็นที่ตั้งห้องเก็บสิ่งส่งตรวจและปฏิบัติการชีวโมเลกุล ระบบควบคุมความปลอดภัยด้วยแรงดันลบ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต, นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานภูเก็ต, เจ้าหน้าที่สายการบินต่างๆ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อชมการซักซ้อมการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งยืนยันความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

 

ซึ่งหลังจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต และผ่านกระบวนการตรวจคัดกรองเบื้องต้น ตรวจเอกสาร ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร และรับสัมภาระเรียบร้อย ก่อนจะเดินทางไปยังสถานที่กักตัว หรือ  ALQ : Alternative Local Quarantine ตามมาตรการเพิ่มเติมในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยว เพื่อติดตามการซักซ้อมความพร้อมของห้องเก็บสิ่งส่งตรวจและปฏิบัติการชีวโมเลกุล ระบบควบคุมความปลอดภัยด้วยแรงดันลบ เพื่อใช้ในการสวอปและตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยมี พ.ญ.พิมพ์ภา เตชะกมลสุข รองผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช , นายทัสสยุ เดชะโชติ หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต, แพทย์หญิงดารุณี บุตรอินทร์ ผู้อำนวยการส่วนการแพทย์ ท่าอากาศยานภูเก็ต ร่วมให้ข้อมูลขั้นตอนการทำงานของห้องปฏิบัติการดังกล่าว

 ทั้งนี้ได้มีการสมมติสถานการณ์โดยนำนักท่องเที่ยวจำนวน 6 คน โดยแบ่งนั่งรถตู้ 2 คัน หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการเข้าเมืองแล้วก็ให้รถตู้ซึ่งเป็นของโรงแรมที่นักท่องเที่ยวเข้าพักนำ มาทำการสวอปที่ห้องปฏิบัติการฯ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 – 5 นาที จากนั้นขึ้นรถตู้คันเดิมเดินทางไปยังที่พักซึ่งทางนทท.ได้มีการจองไว้ล่วงหน้าแล้ว และรอผลการตรวจที่จะแจ้งตามไปภายหลัง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงจึงจะทราบผล

 

พ.ญ.พิมพ์ภา เตชะกมลสุข รองผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงการทำงานของห้องปฏิบัติการฯ ว่า เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ตจะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ซักประวัติ ลงทะเบียน และส่งตัวไปตรวจหาเชื้อ โควิด 19 ณ ห้องปฏิบัติการเก็บสิ่งส่งตรวจฯ โดยสามารถรองรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19ด้รอบละ 96 ตัวอย่าง ใช้เวลาในการตรวจทางห้องปฏิบัติการฯ ประมาณ 3 ชม.จะทราบผลทันที

 

ซึ่งห้องปฏิบัติการฯ จะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 500 คนต่อวัน นอกจากนี้หากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ยังมีการเตรียมนำรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 3 คัน มาใช้ พร้อมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอรองรับ โดยห้องปฏิบัติการดังกล่าวสามารถใช้งานได้เลย ทั้งนี้จะมีการตรวจรับรองโดยศูนย์วิทยาศาสตร์ด้วย

ด้านนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติม ว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้มีการเตรียมความพร้อมในการที่จะรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเข้ามา เป็นลำดับตั้งแต่ นักท่องเที่ยวลงมาจากเครื่องบิน และผ่านระบบการตรวจสอบของท่าอากาศยาน และหากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาก็พร้อมดำเนินการได้ทันที แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยอย่างเป็นทางการว่า จะมีนักท่องที่ยว กลุ่STV เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต

 แต่การที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตนั้นจะต้องปฏิบัติตามที่ ศบค.ได้สั่งการ ซึ่งหมายความว่าจะต้องผ่านกระบวนการจากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งแจ้งมายังกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงมหาดไทยแจ้งมายังจังหวัด โดยจังหวัดในฐานะผู้ปฏิบัติก็มีหลายหน่วยงานที่บูรณาการร่วมกันตามลำดับ  ตั้งแต่ท่าอากาศยานภูเก็ต กรมควบคุมโรค สาธารณสุข ผู้ประกอบการ ภาคเอกชน โรงแรม โรงพยาบาล รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้จังหวัดภูเก็ตคงต้องรอการสั่งการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น