จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ภูเก็ตเตรียมรับมือมรสุม นทท.จมน้ำ


นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดทะเลอันดามันได้เข้าสู่ฤดูกาลมรสุม ทำให้ทะเลมีคลื่นลมค่อนข้างแรง ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากไม่เชื่อฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่ และป้ายเตือน รวมถึงการเตือนของทางเจ้าหน้าที่โรงแรมที่พัก เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศลงเล่นน้ำบริเวณหาดสุรินทร์จมน้ำเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เพราะที่ผ่านมาก็มีการเตือนในรูปแบบต่างๆ แต่นักท่องเที่ยวไม่เชื่อฟัง ด้วยบางคนมีความมั่นใจว่ามีความสามารถในการว่ายน้ำและบางรายก็เป็นนักกีฬา

“ในปีนี้ทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยจัดเจ้าหน้าที่บีชการ์ดไว้คอยดูแลผู้ลงเล่นน้ำบริเวณชายหาด มีการปักธงแดงเตือนในช่วงที่มีคลื่นลมแรง รวมทั้งขอความร่วมมือจากโรงแรมที่พักต่างๆ ได้แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง ซึ่งขอยืนยันว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีความพยายามทุกวิธีทางในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้น แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมน้ำอยู่ต่อเนื่อง เพราะส่วนหนึ่งมักจะไม่เชื่อฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่ ด้วยนักท่องเที่ยวบางคนมั่นใจว่าตัวเองว่ายน้ำเก่ง เป็นนักกีฬาว่ายน้ำ และฝืนคำเตือนลงไปเล่นน้ำในช่วงที่มีคลื่นลมแรงจนทำให้เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้น”

นายวิชัย กล่าวด้วยว่า เหตุที่มีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมน้ำในช่วงฤดูมรสุมนั้น นอกจากไม่ฟังคำเตือนแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพภูมิประเทศ ซึ่งทะเลภูเก็ตจะมีความแตกต่างกับทะเลที่อื่นๆ โดยจะมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะและมีคลื่นใต้น้ำ เมื่อลงเล่นน้ำในช่วงที่มีคลื่นลมแรงก็จะถูกคลื่นใต้น้ำดูดออกไป ซึ่งหากเจ้าหน้าที่สามารถออกไปช่วยได้ทันก็โชคดีไป แต่บางครั้งก็ไม่สามารถช่วยได้ก็ทำให้เกิดความสูญเสียขึ้น ดังนั้นก็จะต้องมีการเพิ่มความเข้มในการเตือน รวมถึงการทำประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบถึงความแตกต่างของสภาพท้องทะเลของภูเก็ตกับทะเลอื่นๆ โดยเฉพาะในช่วงที่มีคลื่นลมแรง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น