จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

ชาวบ้านสุดทนปิดถนนเรียกร้องแก้ปัญหาโค้งมรณะ




เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2557 ได้ชาวบ้านจำนวนประมาณ 30 คน นำรถบัสโดยสารจำนวน 1 คัน และรถยนต์กระบะ 1 คัน มาจอดขวางถนนเจ้าฟ้าตะวันตก (ฉลอง-แยกเซ็นทรัล) บริเวณโค้งเยื้องๆ กับบริษัท วังถลาง จำกัด หมู่ 3 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พร้อมกันนี้ยังมีการเขียนแผ่นป้ายข้อความต่างๆ เช่น โค้งอันตราย ชีวิตมากมายไม่มีใครมาเหลียวแลเลย ประชาชนเดือดร้อนมากมาย, ผมต้องขอโทษพี่น้องด้วยโค้งมีคนตายมากแล้วครับ, พวกเราเดือดร้อนพวกเราต้องการพบผู้ว่าฯ เป็นต้น 


เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาโค้งมรณะดังกล่าว หลังจากในช่วงที่ผ่านมามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บและมีทรัพย์สินของประชาชนที่ตั้งบ้านเรือน รวมถึงร้านค้าได้รับความเสียหายบ่อยครั้ง และล่าสุดเมื่อกลางดึกวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุรถเก๋งแหกโค้งดังกล่าวพุ่งชนรถเอสยูวีมิตซูบิชิ รุ่นปาเจโร่ของเจ้าร้านบริเวณโค้งดังกล่าวได้รับความเสียหาย ทำให้รถที่ใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจรไปมาต้องหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางเจ้าฟ้าตะวันออก (ฉลอง-ดาวรุ่ง) แทน 


ส่งผลให้การจราจรในเส้นทางดังกล่าวติดขัดและเคลื่อนตัวได้ช้า แต่สามารถเปิดเส้นทางสัญจรได้ไปมาตามปกติ หลังจากนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.พีรยุทธ การะเจดีย์ และ พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ลิ้มเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนวยการแขวงการทางจังหวัดภูเก็ต นายกรีฑา โชติวิญช์พิพัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต นายประดิษฐ์ แสงจันทร์ ประธานสภา อบจ.ภูเก็ต นายวินิจ หงส์อธิกุล เลขานุการนายก อบจ.ภูเก็ต นายสมยศ วิจักคณาวุฒิ รองนายกเทศมนตรีตำบลวิชิต สมาชิกสภาเทศบาลตำบลวิชิต เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิชิตตลอดจนผู้นำชุมชนและผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน พร้อมรับปากแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น 


นายศุภวัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปีเจ้าของร้านค้าแห่งหนึ่งบริเวณดังกล่าว บอกว่า ตั้งแต่มาซื้ออาคารพาณิชย์ริมถนนและใกล้โค้งมรณะดังกล่าวเมื่อหลายปีก่อน ได้มีอุบัติเหตุรถแหกโค้งพุ่งชนรถของตนเองและครอบครัวที่จอดอยู่บริเวณหน้าบ้านมาแล้วจำนวน 4 คัน ล่าสุดเมื่อกลางดึกวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา จึงไม่สามารถที่จะทนกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อีก นอกจากนี้ในบริเวณโค้งดังกล่าวยังเกิดอุบัติเหตุรถยนต์-รถ จยย.แหกโค้งบ่อยครั้ง มีทั้งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนับไม่ถ้วน 


และเคยทำหนังสือร้องเรียนไปยัง ผวจ.ภูเก็ตหลายฉบับแล้ว และเคยมาขอพบ ผวจ.มา 3-4 ครั้ง แต่ไม่เคยได้พบ ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาต่างๆ ยังถูกเพิกเฉยมา มีเพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดป้ายบอกก่อนถึงโค้งมรณะให้ลดความเร็วเท่านั้น ซึ่งไม่เคยได้ผลแต่ประการใด และยังคงมีการใช้รถใช้ถนนด้วยความเร็วมาตลอด จึงไม่สามารถนิ่งเฉยกับการเพิกเฉยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกต่อไปไม่ไหว จึงจำเป็นต้องกดดันด้วยการปิดถนน ซึ่งต้องขออภัยประชาชนทั่วไปที่ใช้รถใช้ถนนได้รับความเดือดร้อนดังกล่าวด้วย 


ขณะที่นายไมตรี กล่าวภายหลังรับฟังปัญหาและข้อเสนอของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในบริเวณดังกล่าวว่า ชาวบ้านต้องการให้แก้ปัญหาเร่งด่วนเพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการใช้ความเร็วในเส้นทางดังกล่าว ในระยะเร่งด่วนภายในสัปดาห์นี้แขวงการทางฯ จะทำป้ายแจ้งเตือนรถขาเข้า-ออกจากพื้นที่ฉลอง ให้ชะลอความเร็ว หรือแจ้งเตือนว่าโค้งอันตราย รวมทั้งการทำลูกระนาดเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้วบางส่วนทั้งแบบเรียบและแบบหนืดเพื่อชะลอความเร็ว 


นอกจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิชิต ร่วมกับเทศบาลตำบลวิชิตตั้งด่านตรวจปัสสาวะและแอลกอฮอล์ก่อนถึงโค้งดังกล่าว เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง แต่อาจจะค่อนข้างยาก เพราะมีการใช้ความเร็วสูง ส่วนในระยะยาวทาง อบจ.ภูเก็ตได้สนับสนุนงบประมาณ 3 ล้านบาท ในการจัดทำเกาะกลางถนน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 5 เดือน รวมทั้งการขอความร่วมมือจากชุมชนในการจัดทำป้ายเตือนอันตรายบริเวณจุดดังกล่าวด้วย 


อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าจากกรณีที่มีการปิดถนนเพื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาเดือนร้อนมีเพิ่มมากขึ้น ทางจังหวัดได้มีมาตรการรับมืออย่างไร ซึ่งนายไมตรี กล่าวว่า ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการรับมือกับเรื่องดังกล่าวแล้ว เห็นได้จากเหตุการณ์ครั้งนี้ซึ่งเมื่อเกิดเหตุตนพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงมาแก้ปัญหาทันที 


และอยากขอร้องประชาชนว่า หากมีความไม่พอใจหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมใดๆ ก็ขอให้คิดถึงประโยชน์ของส่วนรวมให้มาก รวมทั้งให้แจ้งผ่านทางสื่อมวลชน หรือแจ้งผ่านทางรายการสถานีโทรทัศน์และวิทยุซึ่งผู้ว่าฯ ไปออกรายการเป็นประจำทุกสัปดาห์ หรือทำเป็นหนังสือร้องเรียนซึ่งไม่จำเป็นที่จะพิมพ์เขียนมาด้วยลายมือก็ได้ รวมทั้งสามารถไปพบตนได้ที่ศาลากลางจังหวัด ซึ่งพร้อมที่จะพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น