จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วัดอินเดียจัดพิธีบวงสรวงวันประสูติองค์พระพิฆเนศ




เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2557 ที่ศาสนสถานภูเก็ตตันดายูดาปานี (วัดอินเดีย) ถ.สุทัศน์ ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง ภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีบวงสรวงวันคล้ายวันประสูติองค์พระพิฒเนศ ภายโต้โครงการลานธรรม ลานวิถีไทย ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับศาสนสถานภูเก็ตตันดายูดาปานี (วัดอินเดีย) จัดขึ้น 


โดยมีนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ภูเก็ต นายสุชาติ รักหาบ ผู้นำศาสนสถานวัดตันดายูดาปานี (วัดอินเดีย) นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต นายธีรวุธ ศรีตุลารักษ์ ประธานมูลนิธิจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง นายวินิจ หงส์อติกุล เลขานุการนายก อบจ. นายสาโรจน์ อังคณาพิลาศ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดภูเก็ตและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ผู้ที่นับถือศาสนาฮินดูและผู้ที่นับถือองค์พระ เพื่อเปิดพื้นที่ศาสนสถานให้เป็นพื้นที่ สร้างสรรค์ในการเรียนรู้ เสริมสร้างความรู้ให้แก่คนในชุมชน ได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข 


ทั้งนี้นายสุชาติ รักหาบ ผู้นำศาสนสถานวัดตันดายูดาปานี (วัดอินเดีย) กล่าวว่า องค์พระพระพิฆเนศ เป็นเทพในศาสนาพราหมณ์ ถือเป็นเทพเจ้าแห่งความรู้ เป็นผู้มีปัญญาเลิศ ปราดเปรื่องในศิลปวิทยาทุกแขนง โดยคนไทยยอมรับ ในองค์พระพิฆเนศให้เป็นเทพแห่งศิลปะทั้งมวล และเป็นเทพองค์สำคัญในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ 


ซึ่งทางศาสนาพราหมณ์ได้สถาปนาพระพิฆเนศ เป็นเทพพระองค์แรกที่ต้องบูชาก่อนเริ่มพิธีใดๆ วันตันดายูดาปานีได้จัดพระพิฆเนศประดิษฐานในศาสนแห่งนี้ ให้ผู้ที่นับถือสามารถบูชาได้เป็นประจำ ซึ่งในวันนี้เป็นการบวงสรวงเนื่องในวันประสูติขององค์พระพิฆเนศ โดยชาวฮินดูทั่วโลกจะกำหนดทำพิธีพร้อมกัน ในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม 2557 ส่วนจะกำหนดจัดพิธีก่อนหลังก็แล้วแต่ความพร้อมของแต่ละแห่ง 


สำหรับปีนี้วัดตันดายูดาปานี กำหนดจัดงาน 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 28 – 30 สิงหาคม 2557 ในการทำพิธีบสงสรวง ผู้ร่วมพิธีประกอบด้วยผู้นับถือศาสนาฮินดูในจังหวัดภูเก็ต และผู้ที่นับถือองค์พระ การทำพิธีบูชาครั้งนี้ นอกจากจะบูชาพระพิฆเนศแล้ว 


ยังมีการบูชาองค์พระขันฆกุมาร และองค์พระแม่มหาลักษมี ซึ่งเป็นองค์พระที่ประดิษฐานอยู่ในวัดอินเดียแห่งนี้ด้วย ในส่วนของพิธีจะประกอบด้วยการสรงน้ำทั้ง 3 องค์ พิธีขอพร พิธีอัญเชิญองค์พระพิฆเนศแห่รอบเทวาลัย พิธีเฉลิมฉลององค์พระพิฆเนศและพิธีไหว้องค์พระทั้ง 3 องค์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น