จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

กปภ.ภูเก็ตเปิดห้องตรวจสอบควบคุมคุณภาพน้ำ




เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2557 บริเวณด้านหลังสำนักงานการประภาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาภูเก็ต อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับนายสมเกียรติ ภิริยะกากูล รองผู้ว่าการ กปภ.(ปฏิบัติการ 5) เป็นประธานเปิดอาคารห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ สาขาภูเก็ต (Lab Cluster สาขาภูเก็ต) 


ซึ่งทางการประปาส่วนภูมิภาคจัดสร้างขึ้น เพื่อควบคุมการตรวจสอบและวิเคราะห์คุณภาพน้ำให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยมีผู้บริหารและพนักงานการประปาส่วนภูมิภาค ผู้จัดการ กปภ.ในสังกัด หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนจากสถาบันการศึกษา ผู้นำชุมชนและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วม 


นายสมเกียรติ ภิริยะกากูล รองผู้ว่าการ กปภ.(ปฏิบัติการ 5) กล่าวว่า ปัจจุบันการประปาส่วนภูมิภาคมีห้องปฏิบัติการที่สามารถให้การสนับสนุน เฝ้าระวัง วิเคราะห์ และควบคุมคุณภาพน้ำ ณ สำนักงานใหญ่ และส่วนภูมิภาคทั้ง 10 เขต เพื่อให้การประปาส่วนภูมิภาคสาขาผลิตจ่ายน้ำประปาให้ได้คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่การประภาภูมิภาคกำหนด แต่ยังไม่เพียงกับหน่วยบริการซึ่งมีจำนวนมาก 


ดังนั้นในปี 2555 – 2559 การประปาส่วนภูมิภาค จึงมีแผนก่อสร้างห้องปฏิบัติการสาขา หรือ Lab Cluster ขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพให้การประปาส่วนภูมิภาคสาขา และหน่วยบริการในสังกัดสามารถบริการน้ำประปาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลให้แก่ประชาชน รวมทั้งพัฒนาคุณภาพในการดำเนินงาน พร้อมเข้าสู่ระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐาน ISO/ IEC 17025 


“ในส่วนความรับผิดชอบของการประปาส่วนภูมิภาคเขต 4 ได้ดำเนินการก่อสร้างห้องปฏิบัติการการ การประปาส่วนภูมิภาคเขต 4 และห้องปฏิบัติการสาขา จำนวน 2 แห่ง คือ สาขาภูเก็ต และนครศรีธรรมราช โดยขณะนี้อาคารปฏิบัติการ สาขาภูเก็ต ได้ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว พร้อมเพิ่มศักยภาพและความคล่องตัวในการทดสอบ ควบคุมแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในกระบวนการผลิตจ่าย รวมถึงให้คำแนะนำด้านกระบวนการผลิต ทั้งการประปาส่วนภูมิภาคสาขาในสังกัด และหน่วยงานภายนอกที่ประสงค์จะตรวจสอบคุณภาพน้ำ 


ซึ่งในกระบวนการทำงานนั้น เริ่มต้นจะมีการตรวจสอบน้ำดิบ โดย กปภ.แต่ละสาขาจะเก็บตัวอย่างน้ำที่ต้องการตรวจสอบส่งเข้ามายังห้องปฏิบัติการ จากเดิมต้องส่งไปที่ กปภ.เขต เนื่องจากแต่ละสาขาจะมีระยะทางค่อนข้างไกล จึงมีการวางแผนในการเพิ่มห้องปฏิบัติการสาขา เพื่อให้สามารถทำการตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว และจะมีการทดสอบคุณภาพน้ำของแต่ละสาขาเองด้วย กรณีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็สามารถเก็บตัวอย่างน้ำมาให้ตรวจสอบได้เช่นกัน ” 


นายสมเกียรติ กล่าวด้วยว่า กปภ.มีความมุ่งมั่นในภารกิจการให้บริการน้ำประปา 74 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้มีน้ำอุปโภคบริโภคอย่างทั่วถึงและเพียงพอกับความต้องการของประชาชน รวมทั้งยังให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับทุกขั้นตอนในกระบวนการผลิตจ่ายน้ำ เพื่อให้ได้น้ำประปาที่สะอาดและมีคุณภาพได้มาตรฐานในระดับสากล โดยบทบาทของอาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์นั้น จะเป็นสถานที่ตรวจวิเคราะห์คุณภาพ และควบคุมดูแลการใช้สารเคมีในการะบวนการผลิตน้ำ


โดยมีนักวิทยาศาสตร์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางของ กปภ. บริการให้คำปรึกษา และร่วมปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพน้ำแก่หน่วยงานต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมา ทาง กปภ.ได้เปิดดำเนินการ Lab Cluster อย่างเป็นทางการแล้ว 8 แห่ง ได้แก่ กปภ.สาขาเพชรบุรี สาขาเชียงราย สาขาเลย สาขาจันทบุรี สาขามหาสารคาม สาขามุกดาหาร สาขาพิจิตร และสาขาลพบุรี โดยสาขาภูเก็ตเป็นลำดับที่ 9 


อย่างไรก็ตามนายสมเกียรติ กล่าวย้ำว่า การเปิด Lab Cluster ในครั้งนี้นับเป็นการเพิ่มศักยภาพการให้บริการของห้องปฏิบัติการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ให้บริการของ กปภ. ซึ่งเมื่อมีการปรับปรุงคุณภาพน้ำดิบให้เหมาะสมกับระบบผลิตอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จะทำให้น้ำประปาที่ผลิตได้นั้น มีคุภาพตามเกณฑ์ที่มาตรฐานกำหนด 


สามารถอุปโภคบริโภคได้อย่างปลอดภัย ถือเป็นการสร้างความสุข โดยการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนตามกรอบแนวคิด “มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้” เพื่อสนองตอบนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในประเด็นลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมในการเข้าถึงน้ำประปา ตามวิสัยทัศน์ของ กปภ. คือ ผู้ใช้น้ำประทับใจในคุณภาพและบริการที่เป็นเลิศ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น