จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

ขบวนแห่พระของศาลเจ้ากวนเต้กุ้น (สะปำ)




บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557 วันนี้ (26 ก.ย.57) เป็นวันที่สองของการประกอบพิธีอิ้วเก้งหรือพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้ากวนเต้กุ้น (สะปำ) และ อ๊ามซำไป้ก้อง (บางคู) อ.เมืองภูเก็ต ขณะที่ขบวนพระออกจากศาลเจ้า มีฝนตกลงมาอย่างหนักกว่า 20 นาที 


แต่ภายหลังจากที่มีการจัดตั้งขบวนเรียบร้อยแล้ว และก่อนที่ขบวนเคลื่อนออกจากถนนนครฝนเพื่อไปยังปลายแหลมสะพานหินฝนหยุดตก โดยภายในขบวนแห่มีม้าทรงทั้งชายและหญิง มีการใช้อาวุธทั้งในและนอกตำนานทรมานร่างกายเช่น มีดดาบ เหล็กแหลม หัวมณฑล เป็นต้น ทิ่มแทงตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณกระพุงแก้ม ลิ้นและตามลำตัว 


ด้วยมีความเชื่อว่า เป็นการรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างสวมใส่ชุดขาวเข้าร่วมชมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันผู้ที่มีอาคารบ้านเรือนหรือสำนักงานตั้งอยู่ตามเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน ได้มีการตั้งบูชารับขบวนพระและมีการจุดประทัดต้อนรับด้วย 


สำหรับพิธีอิ้วเก้ง (แห่พระ) เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้า จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ 


จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ มักใช้ 8 คนหาม ขณะที่เมื่อขบวนแห่ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ จะมีชาวบ้านตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้านหรืออาคารสำนักงานและจุดประทัดต้อนรับ 


อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.57) จะเป็นการแห่พระรอบเมืองภูเก็ตของศาลเจ้าสามกอง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง ภูเก็ต นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่พระของศาลเจ้าเต้กุ้น (บ้านนาบอน) บริเวณพื้นที่ ต.ฉลอง และ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ศาลเจ้าเฉ้งเหล่งต๋อง (บ้านเมืองใหม่) เส้นทางรอบหมู่บ้านเมืองใหม่ ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง 


ศาลเจ้าบู้เส่งต๋อง (บ้านเคียน) เส้นทางพื้นที่ อ.ถลาง ศาลเจ้าไหเหยียนเก้ง (บ้านไม้ขาว) ต.ไม้ขาว อ.ถลาง เส้นทางบ้านท่าฉัตรไชย –บ้านสวนมะพร้าว และ ศาลเจ้าส่ามอ๋องหู้ (เชิงทะเล) ต.เชิงทะเล อ.ถลาง เส้นทางหาดสุรินทร์-เชิงทะเลเขต 2 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น