จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

ชมรมอ๊ามภูเก็ตประกอบพิธีส่งเก้งถวายพระพร





เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2557 ที่บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการประกอบพิธีส่งเก้ง (สวดมนต์) ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสปีมหามงคล 2557 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557 


ซึ่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับชมรมอ๊ามภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น โดยมีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.กระจ่าง สุวรรณรัตน์ รองผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค 8 รักษาการ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต 


นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการชมรมอ๊ามภูเก็ต ครู นักเรียน นักศึกษา พ่อค้าและประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้าร่วม นอกจากนี้ทางอ๊าม (ศาลเจ้า) ต่างในจังหวัดภูเก็ต และอ๊ามคลองพน จ.กระบี่ ได้นำรูปสมมุติองค์พระ พร้อมเกี้ยวเล็กเข้าร่วมจำนวนประมาณ 25 อ๊ามด้วย 


นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินผัก (เจี๊ยะฉ่าย) เกิดขึ้นครั้งแรกในจังหวัดภูเก็ตราวปี พ.ศ.2368 ซึ่งได้สืบทอดมาจากบรรพบุรุษเป็นระยะเวลายาวนาน จนกลายเป็นงานประเพณีถือศีลกินผักของชาวจังหวัดภูเก็ตตราบจนถึงทุกวันนี้ โดยในปีนี้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 24 กันยายน ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2557 ตลอดระยะเวลา 9 วัน 9 คืน


ผู้ร่วมพิธีจะต้องแต่งกายชุดขาว ถือศีลปฏิบัติธรรม ชำระร่างกาย และจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ถือว่าเป็นการบูชาปวงเทพ และองค์พระผู้ศักดิ์สิทธิ์ได้ประทานพร และหยิบยื่นให้ปวงมนุษย์ จึงสมควรอย่างยิ่งที่มนุษย์จะต้องประพฤติปฏิบัติตนให้ตั้งอยู่ในความดี ละเว้นความชั่ว และทำจิตใจให้สะอาด บริสุทธิ์ หมดจด 


คณะกรรมการบริหารชมรมอ๊ามภูเก็ต ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลย เดชมหาราช ที่มีต่อเหล่าพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ตลอดระยะเวลาที่ได้เถลิงถวัลย์ราชสมบัติแห่งแผ่นดินไทย จึงได้ร่วมกันประกอบพิธีถวายพระพรขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้คณะกรรมการ ข้าราชการ ครู นักเรียน นักศึกษา พ่อค้าประชาชน ทุกสาขาอาชีพได้แสดงออกซึ่งความจงรักภักดี โดยพร้อมเพรียงกัน 


และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้จัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะ พิธีส่งเก้ง (สวดมนต์) จุดเทียนชัยถวายพระพร และกล่าวคำสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นายประเสริฐกล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น