จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

แห่พระรอบเมืองวันแรกประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต




เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 25 กันยายน 2557 ซึ่งเป็นวันที่สองของประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557 ในระหว่างวันที่ 24 กันยายน – วันที่ 2 ตุลาคม 2557 โดยในวันนี้ได้มีการประกอบพิธีอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบเมืองเป็นวันแรก เป็นขบวนแห่พระของศาลเจ้าฮุนจงอ้าม จ้อสู่ก้ง นาคา ต.วิชิต อ.เมือง ภูเก็ต 


โดยภายในขบวนมีม้าทรงทั้งชายและหญิงที่ยังคงมีการใช้วัสดุต่างๆ ที่มีในตำนาน เช่น เหล็กแหลม 5 มณฑล ขวาน เป็นต้น และวัสดุนอกตำนาน เช่น มีดดาบ ด้ามร่ม ปลอกดาบ เรือสำเภาจำลอง ด้ามกลอง เทียนไข เป็นต้น ทิ่มแทงตามร่างกาย ด้วยมีความเชื่อว่า เป็นการรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก 


ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมชมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันผู้ที่มีอาคารบ้านเรือนหรือสำนักงานตั้งอยู่ตามเส้นทางที่ขบวน พระแห่ผ่านก็ได้มีการตั้งบูชารับขบวนพระ และมีการจุดประทัดต้อนรับด้วย 


พิธีอิ้วเก้ง (แห่พระ) เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธงและป้ายชื่อแห่นำหน้าจากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ 


จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ มักใช้ 8 คนหาม เมื่อขบวนแห่ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ จะมีชาวบ้านตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้านหรืออาคารสำนักงานและจุดประทัดต้อนรับ 


ส่วนของเส้นทางขบวนแห่พระของศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง (นาคา) นั้น เริ่มจากศาลเจ้าซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนดาวรุ่งตัดใหม่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ผ่านตลาดนัดเจ้าฟ้าวาไรตี้ (ท้ายรถ) ผ่านสี่แยกโรงฆ่าสัตว์ ผ่านถนนพูนผล (หน้าโรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต) ตรงไปถนนกระ และเลี้ยวขวามี่บริเวณสี่แยกบางเหนียวผ่านศาลเจ้าบางเหนียว ไปสิ้นสุดที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียน 


จากนั้นขบวนได้ออกจากปะรำพิธีไปตามถนนภูเก็ต ผ่านวงเวียนสุรินทร์ (วงเวียนหอนาฬิกา) ผ่านหน้าลานนวมินทร์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัษฎา ผ่านวงเวียนสุริยะเดช ไปตามถนนระนองผ่านตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต เลี้ยวซ้ายเข้าถนนปฏิพัทธ์ เจ้าฟ้าตะวันออก เลี้ยวขวาเข้าถนนตัดใหม่ แล้วกลับไปยังศาลเจ้า 


สำหรับในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.57) จะเป็นการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ต เนื่องในงานประเพณีถือศีลกินผักของศาลกวนเต้กุ้น (สะปำ) และศาลเจ้าซำไป่กอง (บางคู) นอกจากนนี้ยังมีขบวนแห่พระของศาลเจ้าไหเหยียนเก้ง (บ้านไม้ขาว) ต.ไม้ขาว อ.ถลาง เส้นทางบ้านบ่อไทร-ในยาง และศาลเจ้าส่ามอ๋องหู้ (เชิงทะเล) ต.เชิงทะเล อ.ถลาง เส้นทางบ้านม่าหนิก-เชิงทะเลเขต 1) ด้วย 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น