จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ไกด์ไทยสุดทน ยื่นหนังสือถึง รมว.ท่องเที่ยว




เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2557 ที่ศาลากลาง จ.ภูเก็ต ตัวแทนผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ภาคใต้อันดามัน (ภูเก็ต พังงา กระบี่) ประมาณ 50 คน นำโดย นายภูมิภัทร รณกรกุล และนายกฤช เทพบำรุง ผู้ประสานงานมัคคุเทศก์ภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต พังงา กระบี่ ) เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบอาชีพไกด์ทุกภาษาที่ทำงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา และจังหวัดกระบี่ ที่ปัจจุบันกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่มีงานทำ เพราะถูกไกด์เถื่อนเข้ามาแย่งงานทำ รวมทั้งผู้ประกอบการทางด้านการท่องเที่ยวเองก็ไม่ยอมที่จะจ้างไกด์คนไทยเข้าทำงาน โดยมีการเขียนป้ายจ้อความต่างๆ อาทิ พวกเราไม่เอา “ไกด์เถื่อน”, รักชาติ รักภาษา โปรดรักษามัคคุเทศก์ไทย, ลุงตู่ค่ะ..ปราบผู้มีอิทธิพลแล้ว ช่วยปราบไกด์เถื่อนด้วยค่ะ, ไกด์เถื่อนสบาย ไกด์ไทยตายครับ เป็นต้น 


อย่างไรก็ตามเนื่องจาก นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ติดราชการ จึงมอบหมายให้นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.อ.สมชาย โพนะทอง เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 41 ค่ายวชิราวุธ จังหวัดนครศรีธรรมราช นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ตนายสันติ ป่าหวาย นายทะเบียนสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สาขาภาคใต้เขต 2 นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น รับหนังสือร้องเรียน และพูดคุยเบื้องต้น 


นายภูมิภัทร รณกรกุล ผู้ประสานงานมัคคุเทศก์ภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต พังงา กระบี่ ) กล่าวถึงการมายื่นหนังสือร้องเรียน ว่า เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ และแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนาน และกำลังลุกลามไปในทุกภาษา 


ปัจจุบันไกด์เถื่อนเข้ามาทำงานจำนวนมาก บริษัทนำเที่ยวเองก็เลือกที่จะใช้ไกด์เถื่อนแทนมัคคุเทศก์คนไทย ทำให้ผู้ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ต่างได้รับความเดือดร้อนจากชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงาน ทั้งๆ อาชีพมัคคุเทศก์เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย แต่อาชีพดังกล่าวกำลังเข้าไปอยู่ในมือต่างชาติ 


ทางกลุ่มมัคคุเทศก์ภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต พังงา กระบี่) จึงเสนอข้อร้องเรียน คือ 1.ขอให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณาจับกุมชาวต่างชาติที่เข้ามาสวมรอยทำงานทั้งๆ ที่รู้ว่าอาชีพมัคคุเทศก์เป็นอาชีพสงวนไว้สำหรับคนไทย 


2. ในการจับกุมของผู้มีอำนาจหน้าที่ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดเรื่องบัตรต่างสีเพียงเพื่อต้องการสร้างผลงาน แต่กลับละเลยการตรวจสอบชาวต่างชาติที่ทำหน้าที่แทนมัคคุเทศก์อย่างโจ่งแจ้ง และสามารถพบเห็นได้เพียงยืนรอที่สนามบิน มีการเรียกตรวจบัตรมัคคุเทศก์ต่อหน้าชาวต่างชาติซึ่งใส่เครื่องแบบของบริษัทต่างชาติโดยไม่เคยพบว่ามีการขอใบอนุญาตทำงานในประเทศ ทำให้มัคคุเทศก์คนไทยรู้สึกไม่เป็นธรรม 


3. เรื่องของนายทุนและเอกชนซึ่งอนุญาต และว่าจ้างชาวต่างชาติมาเป็นมัคคุเทศก์แทน ไม่มีแม้กระทั่งมัคคุเทศก์ไทยตามประกบ เรื่องนี้เคยร้องเรียนไปบ่อยครั้ง แต่บริษัทก็ยังคงกระทำผิดซ้ำซากต่อเนื่อง เพียงเพราะต้องการลดต้นทุนจากการจ้างมัคคุเทศก์ ทั้งๆ ที่มัคคุเทศก์ชาวไทยที่มีความชำนาญในภาษาเฉพาะไม่ว่าจะเป็นภาษาจีน ภาษารัสเซีย ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาอื่นๆ จำนวนมาก ที่ไม่ได้รับการว่าจ้างอย่างไม่เป็นธรรม 


นายภูมิภัทร กล่าวต่อไปอีกว่า การใช้มัคคุเทศก์ชาวต่างชาติมาทำหน้าที่แทนคนไทยนั้นได้สร้างความเสียหายให้กับการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยสามารถพบเห็นได้ง่ายตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ 


เนื่องจากคนเหล่านี้ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของประวัติศาสตร์ความเป็นมา ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม เช่น กรณีไกด์เถื่อนชาวรัสเซีย จีน และเกาหลี นำนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวที่วัดถ้ำคูหา จ.พังงา โดยให้นักท่องเที่ยวสวมใส่ชุดว่ายน้ำเข้าไปถ่ายรูป ซึ่งการกระทำดังกล่าวคิดว่ามีเจ้าหน้าที่รู้เห็นแต่กลับเพิกเฉย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น